NHIỀU BÀI VỀ VỤ VĂN GIANG TRÊN BÁO VIỆT NAM BỊ LẤY XUỐNG

@ 16 May 2012 02:56 AM
Tin Sài Gòn - Một loạt các bài viết liên quan tới vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang bị lấy xuống khỏi các trang mạng báo chí trong nước. Ðiều này cho thấy đang có các áp lực lên các tờ báo của đảng, dù họ chỉ mới được tương đối thoải mái loan tin kể từ khi hai nhà báo bị đánh chính thức lên tiếng. Bài mới nhất bị gỡ xuống là của báo Tuổi Trẻ, một trong những tờ báo có đông độc giả nhất tại Việt Nam. Bài báo có tựa đề Người dân Văn Giang kiện chủ tịch huyện xuất hiện được ít giờ thì bị lấy xuống. Bài viết cho biết một số người dân xã Xuân Quan bị cưỡng chế đất đai đã gởi đơn kiện chủ tịch huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Xuân Quan là một trong ba xã của huyện Văn Giang, nơi xảy ra vụ đàn áp và cưỡng chế đất đai vào hôm 24 tháng 4 làm rúng động dư luận cả trong lẫn ngoài nước.

Báo Tuổi Trẻ trích dẫn đơn kiện ông Ðàm Văn Ðồng, Ðàm Như Hải, bà Nguyễn Thị Thậm, nói, Xã Xuân Quan cố ý làm sai, giấu diện tích đất và để tỉ lệ đất công ích trái quy định, trong đó một phần diện tích đất xây dựng dự án khu đô thị Ecopark là đất công ích của xã Xuân Quan. Người dân cho biết 158 mẫu 8 sào 9 miếng đất tương đương hơn 57 hecta, hiện đã thu hồi 20 hecta để làm đất dịch vụ, nằm toàn bộ ngoài đê do xã quản lý chứ không được chia cho các hộ dân.

Ngoài báo Tuổi Trẻ, ít nhất có 4 bài viết trên trang mạng của Ðài Tiếng Nói Việt Nam nhằm bảo vệ hai nhà báo Nguyễn Văn Năm và Hứa Phi Long bị đánh và yêu cầu nhà cầm quyền tỉnh Hưng Yên điều tra vụ việc bị lấy xuống. Có ý kiến cho rằng đang có nỗ lực ngăn chặn việc chính trị hóa vụ cưỡng chế đất gây tranh cãi. Tuy nhiên nhiều tờ báo của đảng CSVN đến nay vẫn tiếp tục khai thác đề tài này, mà đa số đều ngả về hướng chỉ trích các quan chức của nhà cầm quyền tỉnh Hưng Yên đã hành xử sai trái trong vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}