GIỮA CĂNG THẲNG BIỂN, TRUNG CỘNG GIA TĂNG KHẢ NĂNG HẢI GIÁM

@ 16 May 2012 06:37 AM
Tin tổng hợp - Trong khi căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng vì những chồng lấn trong tuyên bố chủ quyền ở Biển Ðông và Hoa Ðông, cơ quan hàng hải dân sự Trung Cộng tuyên bố họ sẽ đặt mua hơn ba chục tàu mới từ năm tới. Dẫn lời quan chức chính phủ Trung Cộng, tờ Trung Hoa nhật báo cho hay để bảo đảm các lợi ích hàng hải to lớn của nước này, lực lượng Hải giám Trung Cộng sẽ tăng thêm 36 tàu vào hạm đội của họ vào năm tới.

Theo nguồn tin này, có bảy tàu trọng lượng 1500 tấn, 15 tàu 1000 tấn và 14 tàu 600 tấn. Việc xây dựng các tàu 600 tấn được tin là đã bắt đầu tại Uy Hải, tỉnh Sơn Ðông. Các tàu này sẽ được chuyển giao cho 14 tỉnh, các vùng tự trị và thành phố duyên hải Trung Cộng. Tuyên bố trên đưa ra dường như cho thấy CMS đang đẩy mạnh việc mua sắm tàu mới trong bối cảnh Trung Cộng có những tranh chấp chủ quyền trên biển với một số nước trong khu vực. Phó giám đốc CMS Tôn Thụ Tiên từng nói việc mua 36 tàu mới trong 5 năm tới là một phần kế hoạch phát triển 5 năm lần thứ 12 mà chính phủ Trung Cộng đã thông qua. Theo kế hoạch này, CMS sẽ tăng số lượng nhân sự từ 1000 lên khoảng 10,000 người. Trung Cộng sẽ thực hiện các chuyến tuần tra trên biển thường xuyên hơn để tăng cường thực thi luật pháp ở các hải phận liên quan với Trung Cộng để bảo đảm các quyền hàng hải của nước này.

Hiện nay lực lượng hải giám Trung cộng sở hữu một hạm đội có 300 tàu hải giám gồm 30 tàu với trọng tải hơn 1000 tấn, 6 máy bay và 4 trực thăng. Các tàu của CMS gần đây liên quan tới vụ đụng độ giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân gần bãi cạn Scarborough cũng như được dùng để khẳng định khu vực mà Trung Cộng tuyên bố chủ quyền ở Biển Ðông. Tàu tuần tra của CMS cũng đã có những đụng chạm với tàu Nhật Bản ở quần đảo tranh chấp tại Hoa Ðông. Hải giám là một trong năm tổ chức thực thi pháp luật biển của Trung Cộng gồm Tuần duyên, một lực lượng quân sự tuần tra bờ biển; Ủy ban An toàn hàng hải phụ trách công tác tìm kiếm và cứu cấp ven biển; Cảnh sát ngư chính giám sát hoạt động đánh bắt cá; Cảnh sát quan thuế ngăn chặn buôn lậu, và Hải giám.

Hải giám là một trong những cơ quan mới nhất trong số này, được thành lập năm 1998. Nó thực chất là lực lượng cảnh sát của Cục Hải dương Trung Cộng, chịu trách nhiệm giám sát các khu vực không thuộc lãnh hải Trung Cộng nhưng là những nơi nước này tuyên bố có quyền kiểm soát kinh tế, đây cũng là cơ quan thực thi pháp luật môi trường ở vùng duyên hải Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}