VIỆT NAM TÌM CÁCH ÐỐI PHÓ VỚI LỆNH CẤM ÐÁNH CÁ CỦA TRUNG CỘNG TẠI BIỂN ÐÔNG

@ 20 May 2012 04:53 AM
Tin tổng hợp - Kể từ hôm qua Trung Cộng bắt đầu áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá mà họ ban hành trên một vùng rộng lớn ở Biển Ðông, trong đó có những khu vực đang tranh chấp với các láng giềng. Ngoài việc phản đối lệnh cấm này qua con đường ngoại giao, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam còn khuyến khích ngư dân tiếp tục hoạt động bình thường để khẳng định chủ quyền đất nước. Lệnh cấm của Trung Cộng đã được bộ Nông nghiệp Trung Cộng loan báo từ tháng Giêng vừa rồi, và ngay từ khi ấy đã bị Việt Nam phản đối và gọi đó là một quyết định đơn phương không có giá trị, và là điều vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như thẩm quyền hợp pháp của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình.

Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cho biết đã gặp phía Trung Cộng và phản đối việc làm nói trên của Trung Cộng.

Theo báo chí trong nước, một số cơ quan, đoàn thể Việt Nam cũng kêu gọi chống lại lệnh cấm bị đánh giá là phi lý của Trung Cộng. Theo Hội Nghề cá Việt Nam, Bắc Kinh chỉ có quyền thực hiện lệnh cấm của họ trong phạm vi hải phận của Trung Cộng, chứ không được áp dụng lệnh này trong hải phận của các nước khác. Hội Nghề cá Việt Nam cũng kêu gọi ngư dân tiếp tục hoạt động bình thường, và khuyến cáo ngư dân là nên kết hợp thành đoàn để có thể giúp đỡ lẫn nhau khi cần thiết.

Ngoài ra, giới chức quân sự địa phương cũng dự trù một số lực lượng dân quân biển để bảo đảm an toàn phần nào cho các ngư dân, cho dù từ trước tới nay những vụ Trung cộng bắt giữ ngư dân Việt Nam đòi tiền chuộc xảy ra thường xuyên, hải quân Cộng sản Việt Nam hoàn toàn không thấy can thiệp hoặc giúp đỡ gì cho họ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}