PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HỌC SINH QUẢNG NGÃI LŨ LƯỢT BỎ HỌC VÌ BỆNH LẠ

@ 20 May 2012 04:57 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về học sinh ở Quảng Ngãi bỏ học vì sợ lây lan bệnh lạ, mời quý vị theo dõi bản tin sau đây... (video insert)

Căn bệnh quái lạ làm chết người đang khiến đời sống của người dân miền Trung bị đảo lộn. Và dù dịch bệnh báo động khắp nơi, Bộ y tế Cộng sản Việt Nam vẫn không có một nỗ lực tích cực nào để cứu vãn, để mặc cho dân chúng phải tự cứu lấy mình. Lúc này, đang vào thời điểm thi học kỳ 2 ở Việt Nam, nhưng nhiều học sinh ở xã Ba Ðiền, huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi phải lũ lượt nghỉ học vì sợ lây hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân, nhất là khi thấy Nhà nước cũng bó tay không biết chạy chữa ra sao. Trường Trung học Cơ sở và Tiểu học Ba Ðiền, huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi nằm ngay trung tâm xã, nơi có số người mắc phải hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân nhiều nhất huyện Ba Tơ.

Ðang vào thời điểm chuẩn bị thi học kỳ 2, nhiều lớp học chỉ lèo tèo năm bảy em. Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Chủ nhiệm lớp 5A trường Trung học cơ sở và Tiểu học Ba Ðiền cho biết, tình trạng học sinh bỏ học rộ lên từ giữa tháng 4, khi số người viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân tăng đột biến. Nhiều ngày, chỉ có vài học sinh đến lớp, nhưng giáo viên vẫn dạy để hy vọng các em tiếp tục đến trường. Ngoài việc học sinh tự động nghỉ, không ít phụ huynh đến tận trường xin cho con nghỉ học. Thầy cô đến tận nhà vận động, nhiều phụ huynh còn dọa nếu con họ bị bệnh sẽ bắt đền nhà trường. Xã Ba Ðiền có 168 học sinh ở các cấp học thì có hơn 1 nửa đã bỏ học, nhiều học sinh đến xã khác xin học nhưng không được tiếp nhận, nhất là học sinh mầm non và tiểu học.

Ngoài 30 em mắc bệnh phải điều trị không thể đến trường thì nhiều gia đình sợ con em bị lây bệnh nên cho nghỉ học ở nhà. Ông Phạm Văn Ðang, ở làng Rêu, xã Ba Ðiền, huyện miền núi Ba Tơ lo lắng cho biết bệnh lâu rồi, bác sỹ không chữa khỏi, cho con đi học nếu lây bệnh thì biết làm sao. Trước tình trạng học sinh bỏ học, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với nhà cầm quyền, các đoàn thể địa phương đến từng nhà vận động gia đình cho con em đến lớp. Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ba Tơ đành phải đồng ý cho Trường Trung học cơ sở và Tiểu học Ba Ðiền tổ chức cho học sinh thi sớm để tránh tình trạng bệnh bùng phát trở lại.

Theo Uỷ ban nhân dân huyện Ba Tơ, từ ngày 19 tháng 4 đến đầu tháng 5, toàn huyện đã có 178 người mắc bệnh, trong đó có 19 trường hợp tử vong. Riêng xã Ba Ðiền có 166 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 8 người tử vong. Bộ Y Tế Cộng sản Việt Nam cho đến nay, gần một tháng điều tra, vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân bệnh, nhưng cũng vẫn từ chối sự trợ giúp của Tổ chức Y tế thế giới, gọi tắt là WHO.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}