THƯƠNG LÁI TRUNG CỘNG ÉP GIÁ NÔNG DÂN VIỆT

@ 20 May 2012 05:26 AM


Tin An Giang - Chỉ trong vòng 30 ngày, giá khoai lang miền Tây rớt 30%, từ 1 triệu đồng tương đương 50 đô xuống còn 250,000 đồng, tương đương 12.5 đô mỗi tạ. Tình trạng rớt giá thê thảm khiến hàng trăm gia đình nông dân các tỉnh miền Tây hiện nay đang mất ăn mất ngủ. Nhiều nông dân huyện Tam Bình, Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; huyện Lấp Vò, tỉnh Ðồng Tháp; quận Cờ Ðỏ, thành phố Cần Thơ tố đã bị thương lái người Trung Cộng ép giá. Nông dân cho biết trước đây thương lái Trung Cộng chiêu dụ họ bỏ đất ruộng để trồng khoai lang.

Một nông dân cho biết năm 2011, thương lái Trung Cộng về miền Tây thu mua khoai lang, cỡ nào cũng mua, xấu tốt gì cũng mua. Nhờ vậy mà giá khoai tăng vùn vụt. Có người lời hàng trăm triệu đồng nội một vụ khoai lang. Thấy vậy mọi người đua nhau xuống giống trồng khoai. Có người thuê 20 công đất với giá 140 triệu đồng, tương đương 7,000 đô chỉ để trồng khoai lang, với khao khát được đổi đời. Vậy mà nay bị lỗ lã nặng nề.

Báo chí miền Tây cho biết sản lượng khoai lang tăng mạnh vào năm nay, nhưng mới đây mọi người dở khóc dở cười vì thương lái Trung Cộng đổi thái độ khi thấy sản lượng khoai thu hoạch tăng vọt. Từ đầu tháng 5 đến nay, thương lái Trung Cộng siết giá dữ dội và chỉ chịu mua loại khoai nhỏ với giá cũ.

Giá khoai lang trên thị trường rớt thê thảm, chỉ còn 30% so với giá năm rồi khiến nông dân lỗ nặng. Dư luận cho rằng việc không hướng dẫn, không định hướng, bỏ mặc nông dân sản xuất là chuyện thường ngày, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam để cho thương lái Trung Cộng trực tiếp thương lượng với nông dân và mặc sức tung hoành, thao túng, lũng đoạn thị trường nông phẩm Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}