PHI LUẬT TÂN SẼ NHẬN 10 TÀU TUẦN TRA NHẬT, NGOẠI TRƯỞNG PHI LUẬT TÂN KÊU GỌI DÂN CHUẨN BỊ HY SINH

@ 21 May 2012 11:26 PM
Tin Manila - Lực lượng tuần duyên Phi Luật Tân sẽ tiếp nhận 10 chiếc tàu tuần tra của Nhật để tăng cường hoạt động tại khu vực biển Ðông. Tờ Phi Luật Tân Star cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân Voltaire Gazmin từ chối cung cấp chi tiết, vì quá trình tiếp nhận vẫn đang diễn ra.

Trong khi đó chỉ huy lực lượng tuần duyên Edmund Tan nói việc mua sắm các tàu tuần tra hiện tùy thuộc vào sự phê chuẩn của Cơ quan Kinh tế và Phát triển Quốc gia. Lực lượng tuần duyên Phi Luật Tân đang thương lượng về khoản vay để mua sắm 10 tàu tuần tra. Trước đó, tờ Nihon Keizai Shimbun của Nhật đưa tin việc chuyển giao các tàu có trọng tải 1000 tấn sẽ được tiến hành vào cuối năm nay.

Trong một tin khác, Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario vừa kêu gọi người dân chuẩn bị hy sinh, giữa lúc nước này đang căng thẳng với Trung Cộng về tranh chấp bãi cạn Scarborough. Trong bài phát biểu hùng hồn trước các doanh nhân hàng đầu tại thủ đô Manila, ông del Rosario nhấn mạnh Phi Luật Tân sẽ không rút lui trong việc bảo vệ Scarborough, và Phi Luật Tân sẽ bảo vệ chủ quyền của mình. Ông nói nếu bị thách thức, người dân Phi Luật Tân sẵn sàng hy sinh. Tại Bắc Kinh, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Cộng Ðới Bỉnh Quốc lên giọng cảnh báo rằng nước này sẽ không tha thứ hành động bắt nạt của các nước nhỏ như Phi Luật Tân.

Tuy nhiên ông del Rosario tuyên bố Phi Luật Tân vẫn đang tìm cách giải quyết tranh chấp Scarborough trong hòa bình. Ông cho biết thêm Manila đang cân nhắc đưa tranh chấp này ra Tòa án quốc tế về Luật biển hay Tòa án Công lý Quốc tế, bất chấp việc Trung Cộng phản đối.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}