ÐÀI LOAN KHẲNG ÐỊNH BẮC KINH ÐÓNG THÊM 2 HÀNG KHÔNG MẪU HẠM ÐỂ BÀNH TRƯỚNG HẢI QUÂN TẠI BIỂN ÐÔNG VÀ THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 22 May 2012 12:10 AM
TỔNG HỢP.-Theo tin của hãng thông tấn AFP, tình báo Ðài Loan hôm nay cho biết Trung Quốc không chỉ hài lòng với chiếc hàng không mẫu hạm được nâng cấp từ tàu cũ mua lại của Ukraina hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm mà họ còn chuẩn bị đóng thêm hai hàng không mẫu hạm khác. Lãnh đạo cơ quan an ninh Ðài Loan ông Thái Ðắc Thắng đã khẳng định trước Quốc hội Ðài Loan là Trung cộng đang chuẩn bị tự đóng thêm hai hàng không mẫu hạm khác. Ðồng thời ông cho biết rõ chi tiết là việc đóng hai hàng không mẫu hạm sẽ bắt đầu từ năm 2013 và 2015, dự kiến đến năm 2020 và 2022 sẽ hoàn thành.

Nhà lãnh đạo an ninh Ðài Loan cũng cho biết từ giữa năm 2011, Trung cộng đã 6 lần tiến hành các họat động thử nghiệm với chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của họ. Việc Trung cộng cho họat động thử chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên đã gây lo ngại cho nhiều nước, đặc biệt là vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa nhiều quốc gia láng giềng với Trung cộng trong các tranh chấp trên biển trong đó có Việt Nam và Philippines. Một dân biểu thuộc Quốc Dân đảng tuyên bố, sự phát triển hải quân này của Trung cộng sẽ buộc Ðài Loan phải xem xét lại chiến lược quốc phòng của mình.

Trong diễn văn nhậm chức ngày 20 tháng 5, tổng thống Mã Anh Cửu đã tuyên bố, mặc dù tiếp tục theo đuổi đường lối hòa dịu với đại lục, nhưng Ðài Loan vẫn sẽ duy trì các phương tiện răn đe có hiệu quả, tiếp hiện đại hóa không quân, hải quân và phòng không. Trung cộng vẫn coi Ðài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và luôn chờ thời cơ để sát nhập hòn đảo này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}