VỤ THANH TRỪNG CÁC ÐẠI GIA Ở VIỆT NAM TIẾP TỤC

@ 22 May 2012 12:11 AM
HÀ NỘI.- Vụ thanh trừng các đãi gia thuộc các phe phái đối thủ của các lãnh đạo thượng tầng tại Việt Nam tiếp tục sau khi có tin Bà Ðặng Thị Hoàng Yến, người có thể sớm bị bãi nhiệm tư cách đại biểu đã xin vắng mặt tại phiên khai mạc Quốc hội hôm nay. Ðại biểu Quốc Hội bị cáo buộc che giấu lý lịch khi ra ứng cử vốn là một trong số 10 đại gia giầu nhất Việt Nam.

Ngoài ra, bà Ðặng Thị Hoàng Yến còn được mô tả là một trong những đại gia thân cận với Chủ tịch Nhà Nước Trương Tấn Sang. Báo Người Lao Ðộng dẫn lời Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An nói bà Hoàng Yến gửi đơn cho Ðoàn xin nghỉ không tham gia một số ngày đầu của kỳ họp. Theo ông Nguyễn Minh Lâm, bà Hoàng Yến nói nguyên nhân vắng mặt là vì sức khỏe. Nhưng ông nói vị nữ doanh nhân giàu có này có thể chỉ vắng mặt hai ba ngày đồng nghĩa việc bà có thể vẫn dự phiên họp quyết định tư cách đại biểu của bà. Còn trang tin VnExpress dẫn lời bà Hoàng Yến rằng bà đang bị đau nửa đầu nhưng sẽ cố gắng đến dự phiên họp ngày 26 tháng 5,trong đó các đại biểu sẽ bỏ phiếu quyết định bãi nhiệm bà hay không. Quốc hội Việt Nam cho biết sẽ có ba phiên họp kín để bàn luận về vụ việc Ðại biểu Quốc Hội Ðặng Thị Hoàng Yến.

Hồi tháng Tư, Ðoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã khuyến nghị bãi nhiệm doanh nhân này. Lýý do đưa ra là bà khai man lý lịch Ðảng và không khai có chồng là một Việt kiều bị công an Việt Nam truy nã. Theo lịch của Quốc hội Việt Nam, chiều 23 tháng 5, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương sẽ chính thức có tờ trình đề nghị bãi nhiệm bà Yến. Vào hôm sau, các đoàn đại biểu Quốc hội sẽ có phiên thảo luận. Ðến ngày 26 tháng 5, các đại biểu sẽ bỏ phiếu. Nếu 2 phần 3 số phiếu đồng ýýý bãi nhiệm bà thì Quốc hội sẽ la

i thảo luận và thông qua một Nghị quyết chính thức. Bà Ðặng Thị Hoàng Yến đã viết đơn xin từ nhiệm vào Tháng Năm, nhưng Quốc hội Việt Nam chỉ cho phép đại biểu từ nhiệm vì lýý do sức khỏe, vì thế bà Yến sẽ tiếp tục phải trải qua sự phán xét của Quốc hội. Tuy nhiên phần đông dư luận tại Việt Nam cho rằng vụ việc không phải đã chấm dứt sau khi Quốc Hội bãi nhiệm dân biểu Ðặng Thị Hoàng Yến mà hậu chấn của vụ này có thể còn lớn hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}