QUỐC HỘI ÁI NHĨ LAN VINH DANH TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ

@ 23 May 2012 06:52 AM
Dublin - Quốc Hội Ái Nhĩ Lan chọn Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một trong năm nhà đấu tranh nhân quyền vào vòng chung kết của Giải Front Line Defender tạm dịch là Người Bảo Vệ Ở Tiền Tuyến, dành cho những nhà tranh đấu nhân quyền bị đàn áp cho năm 2012. Ðây là giải thưởng hàng năm do tổ chức Front Line Defenders trao cho một người đang bị đàn áp vì đã can đảm đứng lên bảo vệ nhân quyền cho những người khác.

Tổ chức Front Line Defenders được thành lập năm 2001 và đặt trụ sở ở thủ đô Dublin của Ái Nhĩ Lan. Sứ mạng của tổ chức này là lên tiếng bảo vệ cho những nhà bảo vệ nhân quyền đang bị đàn áp. Bà Mary Lawlor, Giám Ðốc Ðiều Hành của tổ chức này, phát biểu về Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và cho hay ông bị kết án 7 năm tù giam vào năm 2011, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã phải trả một giá đắt cho sự can đảm và dấn thân trong việc bảo vệ quyền làm người. Ông đã bị sách nhiễu, hăm dọa và cuối cùng bị cầm tù vì đã nêu vấn đề lạm dụng quyền lực và các quyền hạn người dân không được tôn trọng.

Sự hỗ trợ rộng rãi đối với ông tại Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, bao gồm giáo dân Công Giáo, các bloggers ở thành phố, các học giả, nhà văn, nhà báo, và những người bất đồng chính kiến, các đảng viên cao cấp của Ðảng Cộng sản Việt Nam, những nhà khoa học, những người khiếu kiện đất đai, và các công dân bình thường.

Năm nay tổng cộng có 107 người từ 46 quốc gia khác nhau được đề cử. Người thắng giải sẽ được công bố tại buổi lễ vào ngày 8 tháng 6 tới đây tại Dublin và sẽ nhận giải thưởng 15 nghìn Euro. Bốn người khác được chọn vào vòng chung kết cho giải thưởng Front Line Defender gồm có Bà Ivonne Mallezo Galano ở Cuba, Ông Rafiq Hazat ở Malawi, Bà Mona Seif ở Ai Cập, và Bà Razan Ghazzawi ở Syria.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}