TRUNG CỘNG ÐỊNH XÂY TRẠM KHÍ TƯỢNG TRÊN CÁC ÐẢO TRANH CHẤP

@ 23 May 2012 05:00 PM
Tin Bắc Kinh - Báo chí Trung Cộng cho hay quốc gia Cộng sản này đang lên kế hoạch xây dựng các trạm dự báo khí tượng hải dương tại đảo tranh chấp Ðiếu Ngư Senkaku và đảo Hoàng Nham Scarborough. Theo Nhật báo Phương nam, kế hoạch xây dựng trạm khí tượng tại các hải phận tranh chấp sẽ chính thức được thực hiện vào ngày 1 tháng 6. Ðảo Ðiếu Ngư Senkaku đang bị tranh chấp chủ quyền giữa Trung Cộng và Nhật Bản, trong khi bãi đá ngầm Hoàng Nham Scarborough bị tranh chấp chủ quyền với Phi Luật Tân. Tờ báo cũng cho hay Trung Cộng cũng đưa ra hàng loạt điều luật để khẳng định quyền xây dựng các trạm khí tượng trên các đảo tranh chấp trên. Phát ngôn viên Cục quản lý Hải dương Trung Cộng Thạch Thanh Phong cho biết Trung Cộng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ bão biển. Mỗi năm nước này thiệt hại khoảng 10 tỷ nhân dân tệ từ các thảm họa do bão biển gây ra.

Cục Hải dương Trung Cộng cũng tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng trạm quan sát khí tượng trên biển để phục vụ 53 ngư trường của Trung Cộng, trong đó bãi đá Hoàng Nham Scarborough được nhắc tới như là ngư trường chính của Trung Cộng. Trung Cộng cũng tuyên bố có thể sẽ xây dựng thêm các trạm khí tượng tại một số đảo tranh chấp khác ở Biển Ðông.

Trong khi đó Ðại sứ Nga tại Phi Luật Tân Nikolay Kudashev đã bày tỏ sự lo ngại về các vấn đề tranh chấp chủ quyền tại bãi đá ngầm Scarborough nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng Nga sẽ không can thiệp vào vấn đề chủ quyền và tôn trọng các quyền tự do và phát triển trên hải phận tranh chấp này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}