CẢNH QUAN ÐÀ LẠT BỊ TÀN PHÁ BỞI VIỆC KHAI THÁC THIẾC LẬU

@ 23 May 2012 05:08 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng thành phố Ðà Lạt đang bị tàn phá bởi những kẻ khai thác thiếc lậu... (video insert)

Mỗi lúc tin tức làm cho những người có lòng phải buồn rầu nhiều hơn trước những thảm cảnh đang diễn ra mỗi ngày. Và giờ đây những ai từng biết đến thành phố Ðà Lạt của Việt Nam, ắt sẽ phải ngậm ngùi sau khi biết những việc tàn phá thiên nhiên của nhà cầm quyền địa phương núp bóng cải cách và quy hoạch, giờ thì đến Thung Lũng Tình Yêu của Ðà Lạt cũng bị băm nát do tình trạng khai thác thiếc lậu. Tin tức trong nước cho biết rằng ít ai có thể ngờ ngay tại thung lũng Tình Yêu Ðà Lạt có một địa đạo của thiếc tặc đang ngang nhiên hoạt động. Ðây là một đường hầm lớn dài hàng trăm thước, trong đó có cả hệ thống điện nước và cung cấp không khí. Cho dù đã được báo trước, cũng không khỏi ngỡ ngàng khi đặt chân vào địa đạo sâu hun hút ngay dưới thung lũng Tình Yêu do những người khai thác thiếc đào trái phép.

Theo mô tả, những người phát giác ra những nơi đang khai thác thiếc lậu, dù đã được người dân mô tả khá chi li về mức độ to lớn của các địa đạo nhưng khi đến được hiện trường, họ vẫn không khỏi sửng sốt về quy mô cũng như sự ngang nhiên của những đối tượng khai thác thiếc lậu. Theo tài liệu của cơ quan hữu trách, đường hầm ở thung lũng Tình Yêu có chiều dài 130 thước. Tuy nhiên ước lượng bằng mắt thường cho thấy đường hầm này phải dài hơn rất nhiều, từ miệng hầm, địa đạo ăn qua một đồi thông, qua một con đường nhựa và đến một triền đồi là bãi thiếc trước đây từng được khai thác lộ thiên và sau đó bị giải tỏa, trồng thông và giao cho khu du lịch thung lũng Tình Yêu.

Theo người dân địa phương, địa đạo này do những người đào đãi thiếc trái phép trong lòng thung lũng Tình Yêu đào từ trước Tết Nguyên đán năm nay. Người ta tạm gọi những người đào thiếc lậu này, với cái tên thiếc tặc. Ðiều trớ trêu là không phải nhà cầm quyền thành phố Ðà Lạt không biết tình trạng khai thác thiếc lậu này, mà họ nại cớ là vùng đất đó không do họ quản lý.

Theo phó giám đốc quản lý khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu thì lý do là cửa địa đạo nằm ở khu vực quản lý rừng của Công ty tư nhân Thùy Dương, còn đường hầm lại nằm bên dưới lòng đất nên doanh nghiệp không thể làm gì được. Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường 8, cho biết phường đã giải quyết nhiều lần bằng cách đưa máy vào lấp hầm, kể cả cắt những cây thông lớn dài 5 thước để lấp miệng hầm, nhưng các đối tượng đã cắt bỏ và khui lại miệng hầm. Sau mỗi đợt giải tỏa, các đối tượng nhắn tin hăm dọa, mà đương sự tuyên bố chính lực lượng an ninh cũng ngại vì chúng chẳng còn gì để mất. Nhân vật này nói phải có thành phố hỗ trợ chứ công an và dân quân phường không đủ sức.

Câu hỏi đặt ra là một công trình khai thác mỏ thiếc quy mô như vậy lại tồn tại công khai và lâu dài, phải chăng là phải có một thỏa hiệp nào đó với với cán bộ cao cấp mới có thể ngang nhiên như vậy? Những điều như vậy, thật ra cũng không khó thấy ở xã hội Cộng sản Việt Nam hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}