HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI VIỆT NAM PHÓNG THÍCH CÁC NHÀ HOẠT ÐỘNG CÔNG GIÁO

@ 24 May 2012 01:11 AM
{nl}

Tin Bangkok - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nên trả tự do ngay lập tức cho 4 nhà hoạt động Công giáo bị cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước. Ðó là lời kêu gọi của tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch đưa ra ngày hôm nay. Theo dự trù, phiên tòa xét xử 4 nhà hoạt động ở Nghệ An bao gồm Ðậu Văn Dương, Trần Hữu Ðức, Chu Mạnh Sơn, và Hoàng Phong sẽ khai diễn vào ngày mai.

Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á trong tổ chức Human Rights Watch là ông Phil Robertson, nhấn mạnh họ hết sức quan tâm đến việc 4 nhà hoạt động Công giáo này bị bắt và bị đưa ra xét xử. Thật đáng xấu hổ cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam khi đưa họ ra tòa chỉ vì họ đã bày tỏ quan điểm. Việc truy tố 4 nhà hoạt động này chứng tỏ rằng Việt Nam coi thường quyền tự do tôn giáo và tự do ngôn luận của công dân.

Bốn thanh niên thuộc Giáo Phận Vinh bị bắt từ năm ngoái là những gương mặt tích cực tham gia các công tác thiện nguyện xã hội như vận động phụ nữ không nạo phá thai, tình nguyện giúp trẻ mồ côi và những nạn nhân bị thiên tai. Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói Hà Nội thường áp dụng Ðiều 88 bộ luật hình sự về tội tuyên truyền chống phá nhà nước để tùy tiện bỏ tù những blogger, những nhà phê bình, và các nhà hoạt động.

Theo Tổ chức này, hiện còn ít nhất 12 blogger và nhà hoạt động Công giáo đang bị giam chờ xét xử, trong đó có blogger Tạ Phong Tần và Paulus Lê Văn Sơn.(SBTN)