TỔNG THỐNG PHI LUẬT TÂN TỚI MỸ LÚC DẦU SÔI LỬA BỎNG

@ 29 May 2012 05:03 AM
Tin Manila - Ông Benigno Aquino sẽ tới Mỹ để gặp người đồng nhiệm Barack Obama vào tháng sau, trong bối cảnh căng thẳng Phi Luật Tân và Trung Hoa về bãi cạn Scarborough ngày một leo thang. Hai Tổng thống sẽ gặp và hội đàm tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 8 tháng 6, AFP đưa tin. Ðây là tín hiệu mới nhất cho thấy một mối quan hệ đồng minh đang lớn dần giữa Manila và Washington, sau chuyến thăm chung hiếm có của Ngoại trưởng và Bộ trưởng quốc phòng Phi Luật Tân tới Mỹ cuối tháng trước. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc tuyên bố Phi Luật Tân là một người bạn và một đồng minh lâu năm của Mỹ. Tổng thống Obama chờ đợi việc cùng trao đổi với Tổng thống Aquino về các mối quan hệ chiến lược, kinh tế và con người giữa hai quốc gia, cũng như sự hợp tác của hai nước tại khu vực châu Á Thái Bình dương. Hai nhà lãnh đạo sẽ cùng bàn về các biện pháp để thúc đẩy hợp tác song phương.

Chuyến thăm của Tổng thống Phi Luật Tân tới Mỹ diễn ra trong bối cảnh Manila có căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh tại bãi cạn Scarborough mà Trung Hoa gọi là Hoàng Nham đảo. Các tàu phi quân sự của cả hai nước vẫn đang có mặt quanh bãi cạn cách đảo lớn Luzon của Phi Luật Tân khoảng 230 cây số về phía tây. Thế giằng co đã kéo dài gần hai tháng nay khi cả Phi Luật Tân và Trung Hoa đều không có dấu hiệu nhượng bộ. Chuyến đi của ông Aquino cũng được thực hiện khi Mỹ đang tăng cường ủng hộ nước đồng minh ở Ðông Nam Á bằng nhiều cách khác nhau. Chính quyền của Tổng thống Obama đang chuyển dần trọng tâm sang khu vực châu Á Thái Bình dương, đặc biệt là Ðông Nam Á.

Mỹ đang giúp Phi Luật Tân tăng cường quân đội trong thời gian qua, gần nhất là việc chuyển giao một tàu tuần tra lớp Hamilton. Về phía Phi, Tổng thống Aquino cũng đồng ý cho phép một số lượng lính Mỹ lớn hơn được luân chuyển qua nước này. Tuy nhiên cả ông Aquino và ông Obama đều khẳng định không có kế hoạch cho sự hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ tại Phi. Mỹ và Phi Luật Tân là đồng minh, với hiệp ước phòng thủ chung đã tồn tại nhiều thập kỷ qua. Manila và Washington thường xuyên có các cuộc tập trận chung, mà mới đây nhất là hoạt động diễn tập thường niên mang tên Balikatan.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}