CHÂU Á CHÚ Ý AN NINH BIỂN

@ 29 May 2012 05:03 AM
Tin Nam Vang - Các quốc gia tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN gọi tắt là ARF, hôm qua khẳng định tầm quan trọng của an ninh biển trong tình hình an ninh chung của khu vực và ủng hộ thông qua bộ Quy tắc ứng xử Biển Ðông. Ðại diện quốc phòng của 27 nước tập trung bàn thảo về vấn đề an ninh biển và an toàn năng lượng hạt nhân tại Hội nghị Chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN tại thủ đô Nam Vang của Cam Bốt. Các nhà lãnh đạo quốc phòng đồng thuận rằng tranh chấp trên biển nói chung và ở Biển Ðông nói riêng cần phải được giải quyết hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các điều ước khu vực.

Các nước cũng ủng hộ ASEAN và Trung Hoa thực hiện hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử giữa các bên ở Biển Ðông và tiến tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử vì hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực, cũng như bảo đảm tự do hàng hải và khai thác tài nguyên, phát triển kinh tế theo luật pháp quốc tế. Bên cạnh đó, các đoàn bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Ðông, mong muốn các bên liên quan kềm chế, lắng nghe ý kiến của cộng đồng quốc tế, giải quyết hoà bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trung Hoa đã từng muốn gây chia rẽ trong khối ASEAN và vận động với một số quốc gia thành viên là không đưa vấn đề biển Ðông ra bàn thảo trong các phiên họp, nhưng điều này đã tỏ ra thất bại cho dù ASEAN vẫn chưa có một hành động mạnh mẽ nào hơn là những lời tuyên bố chung chung như nói trên. ASPC là hội nghị trong khuôn khổ các hoạt động quốc phòng hằng năm thuộc Diễn đàn khu vực ASEAN, được tổ chức theo nguyên tắc luân phiên.

ARF ra đời vào ngày 25 tháng 7 năm 1994 tại Thái Lan. Ðến nay, ARF có 27 thành viên gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN, 10 bên đối tác đối thoại của ASEAN gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Hoa, Nga, Ấn Ðộ, Nam Hàn, Úc Ðại Lợi, Tân Tây Lan, Canada và Liên minh châu Âu) và các nước khác gồm Papua New Guinea, Mông Cổ, Bắc Hàn, Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka và Ðông Timor.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}