LAO ÐỘNG BỎ THÀNH THỊ VỀ QUÊ

@ 29 May 2012 05:14 AM
Tin tổng hợp - Trở lại với những tin từ Việt Nam, báo chí trong nước ghi nhận tình trạng nhiều công nhân lao động nay có xu hướng bỏ công ty ở thành thị để về quê làm việc, vì công ăn việc làm bị ảnh hưởng của kinh tế suy thoái, lợi tức bấp bênh, trong khi tiền thuê nhà trọ, ăn uống ngày một đắt đỏ. Một nữ công nhân quê ở Trà Vinh, làm công nhân may của một công ty thuộc khu công nghiệp Tân Tạo, Sài Gòn cho biết trước tình trạng giá cả đắt đỏ, phần vì lo tiền nhà, phần lo chạy từng bữa ăn, mà lợi tức thì sụt giảm do không còn được tăng ca. Tiền làm ra không đủ trang trải sinh hoạt, cô đành chọn con đường trở lại quê hương tìm việc làm. Một nữ công nhân khác quê ở Quảng Ngãi, chồng làm công nhân trong một công ty xi măng, vợ là kế toán. Trước kia lợi tức của hai vợ chồng tương đối ổn định, trên dưới 10 triệu đồng mỗi tháng nên không quá khó khăn. Tuy nhiên hiện nay lợi tức của người chồng bị sụt giảm đáng kể do công ty thường xuyên cho dừng chuyền vì hàng ứ đọng. Còn vợ cũng bị nơi làm việc nợ lương 2 tháng.

Trong khi đó mỗi tháng họ phải mất 1.5 triệu đồng tiền thuê nhà, tiền cơm nước hàng ngày cho 4 miệng ăn cũng tốn gần 3 triệu đồng. Anh chị còn phải nuôi hai con nhỏ, nào là tiền gửi trẻ, tiền sữa. Họ thật sự không thể kham nổi nên phải khăn gói về quê. Giám đốc một công ty sản xuất xi măng tại quận 9 Sài Gòn thừa nhận, hơn 4 tháng đầu năm, đơn vị của ông lỗ cả trăm tỷ đồng.

Hiện nay, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được nên hàng bị tồn kho khá nhiều. Công ty đã phải tạm dừng 1 dây chuyền sản xuất để tiết giảm bớt chi phí. Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty may Sài Gòn 3 cũng cho biết trong ngành may hiện nay, nhiều công ty trung bình và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn. Họ phải cầm cự qua ngày do sức mua giảm mạnh, chi phí đầu vào tăng cao. Việc này sẽ đưa đến tình trạng lao động vì lợi tức thấp nên có thể xảy ra tình trạng ồ ạt về quê tìm việc như đã xảy ra thời khủng hoảng kinh tế 2008 và 2009.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}