THAM NHŨNG ÐE DỌA SỰ TỒN VONG CỦA CHẾ ÐỘ

@ 29 May 2012 05:45 AM
Tin Sài Gòn - Những con số do nhà nước Cộng sản Việt Nam công bố đã làm người Việt trong nước phải nở một nụ cười chua chát về tình trạng tham nhũng ở Việt Nam. Theo đó trong 5 năm, Hà Nội khoe rằng cả nước có 678 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử phạt do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử phạt hình sự 101 trường hợp, kỷ luật 577 trường hợp. Ðó là bản báo cáo sơ kết 5 năm tiến hành thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13. Ngay phần đầu của báo cáo khẳng định tác hại của tham nhũng có ảnh hưởng trầm trọng đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, đe dọa sự tồn vong của chế độ.

Sau khi tuyên truyền rằng luật phòng chống tham nhũng đã có tác dụng và đạt được những kết quả quan trọng, thì bản báo cáo thú nhận rằng việc công khai, dân chủ trên một số mặt còn nhiều hạn chế. Ðặc biệt, vẫn còn tình trạng lạm dụng các quy định về bí mật Nhà nước để không thực hiện việc công khai và minh bạch.

Theo báo cáo trên, qua kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch tại 23,522 cơ quan, đơn vị, đã phát giác và xử phạt 1704 cơ quan, đơn vị vi phạm quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động. Tiến hành 35,753 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đã phát giác 897 vụ vi phạm; xử phạt kỷ luật 1015 cán bộ, công chức, viên chức; đưa ra tòa 64 cán bộ, công chức, viên chức.

Người Việt trong và ngoài nước đều hiểu rằng con số này là quá ít, và chỉ có những cán bộ cấp thấp là bị kỷ luật. Bản báo cáo cho biết những vụ tham nhũng bị phát giác nhiều nhất là tại Quảng Nam, Bình Thuận, Bắc Giang, Ðắc Lắc, Cao Bằng, còn những cán bộ ở Hà Nội và Sài Gòn thì không thấy được nói đến.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}