MẶT ÐẤT SÀI GÒN SỤT LÚN VÌ ÐÀO NƯỚC NGẦM QUÁ MỨC

@ 29 May 2012 05:47 AM


Tin Sài Gòn - Thống kê của Sở Tài nguyên ố môi trường thành phố Sài Gòn cho thấy hiện ở thành phố có hơn 200,000 giếng khoan với tổng công suất khai thác trên 1 triệu thước khối ngày và đêm, gấp 5 lần so với quy hoạch. Trên thực tế số giếng khoan còn nhiều hơn so với hơn 200,000 giếng như công bố. Trong một bài điều tra theo số liệu của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam thì vào năm 1999, toàn thành phố mới có khoảng 95,800 giếng nước ngầm, mật độ trung bình 46 giếng một cây số vuông, và chỉ hơn 10 năm, thành phố đã có thêm hơn 100,000 giếng, chứng tỏ tình trạng lạm dụng khai thác nước ngầm đã đến mức báo động.

Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Chợ Lớn, cho biết rất nhiều khách hàng hiện nay tuy đã gắn đồng hồ nước nhưng không sử dụng nước máy mà vẫn sử dụng nước ngầm. Chẳng hạn khu vực phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, mặc dù gần nghĩa trang và Sở Y tế đã cảnh báo nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nhưng người dân vẫn không chịu sử dụng nước máy. Có ý kiến cho rằng do tình trạng nước máy đã thường chảy yếu và còn khan hiếm ở một số vùng ven và ngoại thành, đồng thời giá nước tính theo định mức đầu người dù sao cũng mắc hơn so với giá điện chạy máy bơm lấy nước ngầm nên người dân chọn dùng nước giếng đóng, nhất là ở những khu xóm lao động nghèo, khu dân nhập cư tập trung.

Hiện nay gần như toàn bộ huyện Bình Chánh, quận 8 và quận Bình Tân đều đang sử dụng nước ngầm. Hậu quả là mực nước ngầm vùng Sài Gòn bị hạ thấp nhanh chóng, mặt đất bị biến dạng, sụt lún tăng thêm ở nhiều nơi, nhất là khu vực phía nam Sài Gòn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}