TRUNG CỘNG SẮP HOÀN TẤT CĂN CỨ KHÔNG QUÂN NHÌN RA BIỂN ÐÔNG

@ 29 May 2012 06:05 AM


Tin tổng hợp - Theo nhật báo Ðài Loan The China Post ngày hôm qua, Bắc Kinh đang đưa máy bay chiến đấu và hỏa tiễn phòng không tại một căn cứ không quân nhìn ra Biển Ðông ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Cộng.

Theo nguồn tin trên, phi cơ được đưa tới căn cứ này bao gồm loại Jian 10 do Trung Cộng chế tạo, Sukhoi Su-30 của Nga, các máy bay tấn công không người lái và hỏa tiễn phòng không S-300. Giới chức tình báo Ðài Loan cho rằng sự bố trí đó có thể chỉ nhằm tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu của Trung Cộng trong trường hợp có xung đột nổ ra ở khu vực Biển Ðông. Việc này cũng có thể nhắm mục đích kềm giữ chiến hạm và chiến đấu cơ Nhật Bản và Mỹ ở hải phận Hoa Ðông. Dù vậy một sĩ quan tình báo Ðài Loan cũng thừa nhận rằng sự hiện diện của một căn cứ không quân với một phi trường mới trong khu vực sẽ hạn chế tính cơ động của các chiến đấu cơ Ðài Loan, đặc biệt tại khu vực phía Bắc.

Hình ảnh của Google Earth cho thấy là phi trường Thủy Môn nằm ở phía bắc tỉnh Phúc Kiến, vùng duyên hải phía đông, nhìn ra biển Hoa Ðông, tọa lạc trên một đỉnh đồi được san bằng ở độ cao 364 thước trên mực nước biển. Vị trí căn cứ gần phía bắc eo biển Ðài Loan. Năm 2009, người ta có được hình ảnh đầu tiên của phi trường này, và đến năm ngoái thì có được hình ảnh của máy bay và hỏa tiễn tại đấy. Tờ báo cho biết thêm là căn cứ không quân sắp được hoàn tất, và khi đó Ðài Bắc cách đó 246 cây số về phía đông nam, cũng như quần đảo Ðiếu Ngư Senkaku đang tranh chấp với Nhật cách đó 380 cây số về phía đông đều nằm trong tầm tấn công của chiến đấu cơ đóng tại căn cứ này. Máy bay cất cánh từ Thủy Môn có thể bay tới Ðài Loan chỉ trong vòng 10 phút. Tuy nhiên căn cứ mới của Trung Cộng cũng nằm trong phạm vi theo dõi radar của đảo Ðài Loan.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}