ÐÀI LOAN LẦN ÐẦU ÐẶT HỎA TIỄN ÐỀ PHÒNG TRUNG CỘNG

@ 29 May 2012 06:06 AM


Tin Ðài Bắc - Ðài Loan đã lần đầu tiên đặt các hỏa tiễn hành trình có thể tấn công các căn cứ quân sự chủ chốt dọc bờ biển đông nam Trung Cộng đại lục, báo chí địa phương hôm nay đưa tin. Việc sản xuất hàng loạt các hỏa tiễn Hùng Phong 2E do Ðài Loan tự chế tạo, có tầm xa khoảng 500 cây số đã hoàn tất, tờ Liberty Times trích một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết thêm rằng các hỏa tiễn đã được đưa vào dàn phóng. Cơ quan quốc phòng Ðài Loan từ chối bình luận về tin trên, nhưng Liberty Times cho hay dự án chi phí khoảng 1 tỷ mỹ kim. Các chuyên gia Ðài Loan ước tính quân đội Trung Cộng sở hữu hơn 1600 hỏa tiễn nhằm vào hòn đảo này.

Tổng biên tập Tạp chí quốc phòng châu Á-Thái Bình Dương đặt tại Ðài Bắc, nhận định trong trường hợp xảy ra chiến tranh tại Eo biển Ðài Loan, các hỏa tiễn có thể được sử dụng để tấn công các phi trường và các căn cứ quân sự khác của quân đội Trung Cộng. Ước tính rằng hiện nay Ðài Loan có hơn 100 hỏa tiễn Hùng Phong 2E nhằm vào Trung Cộng. Một thành viên thuộc một uỷ ban các chuyên gia của Ðài Loan cho hay đây là lần đầu tiên các hỏa tiễn hành trình nhắm vào Trung Cộng.

Quan hệ giữa Ðài Loan và Trung Cộng đã được cải thiện đáng kể từ khi ông Mã Anh Cửu của Quốc Dân đảng, một đảng thân Trung Cộng, lên nắm quyền năm 2008. Tuy nhiên Trung Cộng gần đây đã đẩy mạnh hiện đại hoá quân đội và hải quân, khiến Ðài Loan cũng liên tục hiện đại hoá lực lượng quân đội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}