SAU MỸ, ẤN, ÐẾN LƯỢT NHẬT CHO CHIẾN HẠM GHÉ CẢNG PHI LUẬT TÂN

@ 29 May 2012 06:07 AM


Tin Manila - Kể từ hôm nay ba khu trục hạm của hải quân Nhật Bản sẽ ghé cảng Manila của Phi Luật Tân trong chuyến thăm viếng kéo dài 4 ngày. Ðây không phải là lần đầu tiên Phi Luật Tân tiếp đón tàu chiến Nhật, nhưng chuyến ghé cảng lần này đã được giới quan sát đặc biệt lưu ý vì diễn ra ít ngày sau các cuộc viếng thăm của tàu hải quân Hoa Kỳ và Ấn Ðộ, đúng vào lúc Manila đang vướng vào căng thẳng với Bắc Kinh do tranh chấp chủ quyền trên đảo Scarborough mà Trung cộng gọi là đảo Hoàng Nham. Theo thông báo của Hải quân Phi Luật Tân, ba chiến hạm Nhật Bản gồm các chiếc JS Kashima, JS Shimayuki và JS Matsuyuki với gần 800 thủy thủ và sĩ quan, sẽ neo đậu trong vịnh Manila cho đến ngày 1 tháng 6. Phía Nhật Bản sẽ tham gia các hoạt động thiện chí với Hải quân Phi Luật Tân và các sinh hoạt xã hội với các cơ quan chính phủ Phi Luật Tân.

Ðội tàu này do Phó Ðô Ðốc Hidetoshi Fuchinoue chỉ huy. Sự kiện chiến hạm Nhật Bản ghé cảng Phi Luật Tân không phải là điều mới lạ. Gần đây nhất là vào năm 2010, ba chiến hạm khác của Nhật cũng đã ghé thăm Phi Luật Tân trong 4 ngày, trong khuôn khổ một chuyến ghé cảng gần như là thường niên. Từ năm 1966 đến nay, hải quân Nhật đã thăm Phi Luật Tân hơn 50 lần. Tuy nhiên lần ghé cảng này được cho là có ý nghĩa đặc biệt vào lúc tình hình Biển Ðông đang có dấu hiệu căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng đã kéo dài gần 2 tháng qua. Giới phân tích cho rằng không phải là ngẫu nhiên mà mới đây Hoa Kỳ đã cho tàu ngầm tấn công hạt nhân USS North Carolina ghé vịnh Subic của Phi Luật Tân, nhìn thẳng ra khu vực tranh chấp, nối tiếp theo bằng hai tàu chiến Ấn Ðộ INS Rana và INS Shakti trong đợt công tác trong hải phận Ðông.

Mặt khác trong thời gian gần đây, Nhật Bản vốn cũng bị Trung Cộng tranh chấp về vấn đề chủ quyền trên quần đảo Senkaku mà họ gọi là Ðiếu Ngư đảo ở hải phận Hoa Ðông hiện do Tokyo kiểm soát nhưng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền, đã không che giấu thái độ tích cực quan tâm đến quyền tự do hàng hải ở Biển Ðông, dù đó không phải là hải phận tiếp giáp với mình. Theo các thông tin được báo giới Nhật Bản và Phi Luật Tân nhắc lại, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc dùng ngân sách viện trợ vì phát triển ODA để cung cấp cho Phi Luật Tân một chục chiếc tàu tuần tra mới, nhằm giúp Manila tăng cường năng lực bảo đảm an ninh hàng hải và bảo vệ lãnh thổ. Số tàu này có thể sẽ được cung cấp trước cuối năm nay.

Một tờ báo có uy tín tại Nhật Bản là Yomiuri Shimbun đã cho rằng Nhật Bản không nên dửng dưng trước các hành vi quá đáng của Trung Cộng đối với Phi Luật Tân tại Biển Ðông. Lý do là vì điều mà Bắc Kinh đã và đang làm để cưỡng chiếm bãi Scarborough cũng hoàn toàn có thể xảy ra đối với Nhật Bản trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku. Tờ báo ghi nhận tàu ngư chính Trung Cộng thường xuyên đi lại xung quanh quần đảo Senkaku để chứng tỏ sự hiện diện của họ.

Chiến lược của Trung Cộng sử dụng tàu đánh cá và tàu tuần tra để tạo ra cảm giác là khu vực thuộc chủ quyền của họ, giống hệt với những gì đang xảy ra trong hải phận Ðông. Tờ báo kết luận hòa bình và ổn định ở Biển Ðông không chỉ quan trọng đối với các quốc gia trong khu vực Ðông Nam Á. Lợi ích quốc gia của Nhật Bản cũng là phải bảo đảm sao cho các tuyến đường biển xuyên qua Biển Ðông luôn luôn an toàn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}