CHÍNH SÁCH KINH TẾ SAI LẦM CỦA VIỆT NAM GÂY KHÓ KHĂN CHO DOANH NGHIỆP

@ 30 May 2012 01:15 AM
Tin Hà Nội - Lãi suất cao, chí phí sản xuất đắt đỏ, hàng tồn kho nhiều, những khó khăn chồng chất lên nhau khiến hàng loạt công ty phá sản và nhiều công ty khác phải hoạt động cầm chừng. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tuyên bố đã dành ra 29 ngàn tỷ đồng để giúp các doanh nghiệp và đã đề ra dự án tái cơ cấu nền kinh tế để kích thích sản xuất. Thế nhưng đề án này đã gặp nhiều chỉ trích, và chính sách sai lầm về cơ bản đã dẫn đến tình trạng khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp. Trong báo cáo vào tháng 3 vừa qua, Uỷ ban Giám sát tàì chính quốc gia đã tỏ vẻ rất lo ngại đối với khó khăn của các doanh nghiệp, mà theo uỷ ban này, nguyên nhân chính là khó vay mượn nguồn vốn do lãi suất cao.

 Lãi suất trung bình của Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực khoảng từ 2 đến 4 lần. Cùng với lãi suất cao, sự thận trọng của các ngân hàng thương mại cũng khiến các doanh nghiệp khó vay tiền. Khó khăn về sản xuất và bán hàng càng khiến cho tình hình tài chính của các doanh nghiệp thêm tồi tệ. Cộng thêm vào đó là tình hình suy thoái chung của toàn thế giới, đặc biệt là tại châu Âu, một trong những thị trường xuất cảng quan trọng của Việt Nam.

Thống kê vào đầu tháng 5 năm 2012 cho thấy là kim ngạch xuất cảng ngành dệt may, một trong những ngành xuất cảng chủ yếu của Việt Nam đã tiếp tục giảm 24 triệu đô-la so với nữa cuối tháng 4 năm 2012. Thống kê của Tổng cục Quan thuế, nửa đầu tháng 5 cho thấy kim ngạch xuất cảng thủy sản giảm 45 triệu đôla. Trước đó, số liệu xuất cảng thủy sản tháng 4 cũng đã giảm 4.7% so với tháng trước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}