BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ MUỐN TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH HẢI QUÂN TẠI CHÂU Á

@ 31 May 2012 04:53 AM


Tin Annapolis - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm qua đã kêu gọi tăng cường sự hiện diện hải quân của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trước thềm chuyến công du tới khu vực này. Trong phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các học viên hải quân tại Học viện Hải Quân ở Annapolis tiểu bang Maryland, ông Panetta cho hay tương lai của Mỹ phụ thuộc vào việc bảo đảm an ninh khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Ðộ Dương. Ông nói Mỹ là một quốc gia hàng hải và chúng ta đang trở lại cội nguồn hàng hải.

Ông Panetta dự trù sẽ tới Singapore để tham dự một hội nghị an ninh, sau đó thăm Việt Nam và Ấn Ðộ. Ông Panetta đã nói với các học viên tốt nghiệp rằng Mỹ nên đẩy mạnh mối quan hệ hiện thời với Nhật Bản, Nam Hàn, Úc Ðại Lợi và Phi Luật Tân, và xây dựng các quan hệ đối tác mạnh mẽ với các quốc gia Ðông Nam Á. Ông nói với các sinh viên sĩ quan tốt nghiệp rằng một trong những vấn đề quan trọng mà thế hệ các bạn sẽ phải đối mặt là duy trì và tăng cường sức mạnh của Mỹ trên khắp khu vực biển rộng lớn của châu Á-Thái Bình Dương.

Ông cũng cho biết ông sẽ tới thăm Trung Cộng vào cuối năm nay, và là chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng quốc phòng. Bài phát biểu của ông Panetta đã nhấn mạnh tới trọng tâm chiến lược mới của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giữa lúc có những lo ngại rằng sự lớn mạnh của Trung Cộng và tuyên bố chủ quyền biển của nước này có thể ảnh hưởng tới khu vực.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}