BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TUYÊN BỐ KHÔNG TRÁNH NÉ TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN BIỂN ÐÔNG

@ 31 May 2012 04:54 AM
Tin Nam Vang - Cũng trong phiên họp các bộ trưởng Quốc Phòng diễn ra tại Cam Bốt ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Cộng sản Việt Nam Phùng Quang Thanh cho rằng tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông là vấn đề phức tạp, nhưng đó là một thực tế không nên tránh né. Phát biểu của họ Phùng đưa ra tại Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN giữa lúc vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông là một thực tế, mà nhiều người cho rằng có thể gây ra xung đột quân sự nếu các bên không nỗ lực kiềm chế.

Họ Phùng nói các nước ASEAN phải quyết tâm duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, để xây dựng Cộng đồng chính trị và an ninh vào năm 2015, và kêu gọi các bên cần thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Ðông được ký giữa các nước ASEAN và Trung Cộng, tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Ðông. Tuy nhiên sau đó Phùng Quang Thanh lại dịu giọng như muốn ve vuốt quan thày Trung cộng khi tuyên bố Việt Nam sẽ đàm phán song phương với Trung cộng về vấn đề Hoàng Sa, còn vấn đề Trường Sa thì phải giải quyết đa phương, và kêu gọi Trung cộng nên tăng cường hợp tác quốc phòng nhưng cũng nhấn mạnh ASEAN phải giữ được vai trò chủ đạo.

Những lời tuyên bố nước đôi của Phùng Quang Thanh đã làm cho nhiều người trong nước bất mãn, họ cho rằng trong lúc Phi Luật Tân kiên cường chống đối Trung cộng xâm phạm chủ quyền, thì Cộng sản Việt Nam vẫn hèn nhát không dám công khai đối đầu với Trung cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}