CỘNG SẢN VIỆT NAM BÁC ÐƠN KHÁNG ÁN CỦA 2 NHÀ HOẠT ÐỘNG NHÂN QUYỀN

@ 31 May 2012 05:06 AM


Tin Nghệ An - Cộng sản Việt Nam đã giữ nguyên bản án tù đối với 2 nhà hoạt động bênh vực nhân quyền, bác bỏ đơn kháng án của họ đối với bản án tù về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Bản tin hôm nay của Pháp Tấn Xã nói rằng sau một phiên tòa kéo dài nửa ngày, Tòa án Nhân Dân tỉnh Nghệ An đã ra phán quyết y án đối với bà Hồ thị Bích Khương và mục sư Nguyễn Trung Tôn. Bà Hồ thị Bích Khương là một blogger 44 tuổi, bị xử 5 năm tù giam và sau đó là 3 năm quản thúc tại gia, vì vi phạm điều 88 bộ luật hình sự trong một phiên xử sơ thẩm hồi tháng 12 năm ngoái.



Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói bà bị phạt tù vì đã trả lời phỏng vấn của báo chí nước ngoài, với nội dung bị cho là phê phán chế độ, và vì đã viết, tàng trữ và lan tràn các tài liệu bị coi là chống nhà nước. Mục sư Nguyễn Trung Tôn, 40 tuổi bị phạt 2 năm tù và 2 năm quản chế. Các tổ chức bênh vực nhân quyền nói rằng các phán quyết vừa kể nằm trong khuôn khổ một chiến dịch của chế độ độc tài ở Việt Nam, nhằm bịt miệng giới bất đồng chính kiến.

Ông Phil Robertson, phó Giám đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng đây là lần thứ 3 trong 7 năm qua, bà Hồ thị Bích Khương lại bị bỏ tù vì đã nói lên quan điểm của mình một cách ôn hòa. Xuất thân là một dân oan, bà Hồ thị Bích Khương đã được trao Giải Hellman-Hammett năm 2011, một giải thưởng cao quý dành cho các nhà tranh đấu bảo vệ nhân quyền.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}