NGƯỜI TRUNG CỘNG NUÔI CÁ TRÊN VỊNH CAM RANH

@ 1 June 2012 03:11 AM
{nl}

Tin Cam Ranh - Tại thành phố Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa là vùng nuôi cá mú được xem là lớn nhất Việt Nam, người Trung Cộng không chỉ thu mua mà còn sử dụng mặt nước vịnh để nuôi các loài hải sản có giá trị kinh tế cao như tôm hùm, cá mú. Ðiều đáng nói là tình trạng người Trung Cộng lén lút nuôi cá tại một vịnh có vị trí quan trọng này diễn ra từ lâu, nhưng nhà cầm quyền tỏ ra lúng túng. Hầu như mọi ngư dân và người buôn bán nào ở gần cảng Cam Ranh đều biết các đìa cũng như lồng bè nuôi cá, tôm của người Trung Cộng. Một chủ đìa tại đây nói đìa nuôi tôm hùm nằm cạnh cảng Cam Ranh, còn phía ngoài vịnh cách đó chừng 200 thước là lồng bè nuôi cá mú của những người Hoa khác, mỗi lồng bè nuôi cá, tôm hùm trị giá hàng tỉ đồng.

Ðây là những khu nhà kiên cố, có cả hàng rào, cổng cao khác hẳn với những khu trại tạm bợ của người Việt bên cạnh. Tuy nhiên khi đến gần thì khu trại này đóng cửa. Những bè khác nằm cách cảng Cam Ranh chừng vài trăm mét và có thể thấy rõ quân cảng Cam Ranh ở phía bên kia bờ vịnh. Các bè này đều không bảng hiệu, tổng diện tích lên đến trên 100 thước vuông. Một người địa phương làm công tại một bè cá của người Trung Cộng ở đây cho biết, ở bè này có sáu người Trung Cộng làm việc với gần 100 lồng. Ngoài ra họ còn thu mua cá mú khắp nơi nhưng nhiều nhất là tại Cam Ranh, Phú Yên và đảo Phú Quý.

Tin cho hay mỗi năm có hàng ngàn tấn cá được xuất đi, khi nào đủ số lượng thì sẽ có tàu của Trung Cộng cập bè đưa cá về nước. Chủ tịch ủy ban Nhân dân thành phố Cam Ranh cho rằng vịnh Cam Ranh có vị trí quan trọng đối với quốc phòng, đặc biệt đối với hải phận của đất nước, nhưng không giải thích được việc này. Theo đội phó đội Quản lý thị trường số 3, tại Cam Ranh đang có ít nhất bốn cơ sở thu mua và một cơ sở nuôi bè hải sản của người Trung Cộng nhưng do người Việt Nam đứng tên, phường Cam Phúc Bắc có hai cơ sở, phường Cam Phú có một cơ sở. Riêng tại phường Cam Linh có hai cơ sở, trong đó cơ sở nuôi bè trên biển của công ty Song Phong.

Cán bộ phường thì cho biết những cơ sở này thuê đất trên bờ của người Việt, còn lồng bè trên biển thì họ tự làm chứ phường không cho phép, và thú nhận rằng họ lúng túng trong việc phân cấp giải quyết vấn đề người nước ngoài. Phó chủ tịchthành phố Cam Ranh thì thú nhận trên địa bàn có một số người nước ngoài nuôi trồng thủy sản, nhưng rên thực tế đến nay chưa có doanh nghiệp hay người nước ngoài nào xin phép nuôi trồng thuỷ sản tại vịnh Cam Ranh.(SBTN)