HÀ NỘI BỐI RỐI TRƯỚC LỜI CHỈ TRÍCH CỦA DƯ LUẬN TRONG NƯỚC, TRƯỚC CHUYỆN CÓ NGƯỜI HOA NUÔI TÔM CÁ TẠI CAM RANH

@ 4 June 2012 08:17 PM


Tin tổng hợp - Trong suốt mấy ngày liền, giọng điệu của báo chí trong nước bộc lộ rõ sự hoảng hốt khi phát giác những bè nổi, nguỵ trang là những bè nuôi cá của những người từ Trung Cộng sang, bí mật tồn tại ở Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Yên, và những nơi tồn tại này, hầu như là những điểm ven biển trọng yếu trong thời điểm có xung đột trong biển Ðông hiện nay. Ngay chính Hà Nội cũng bối rối trước lời chỉ trích của dư luận trong nước trước việc này. Lý do là lâu nay, việc thả lỏng trong quan hệ với quan thầy Trung Cộng, đã dẫn đến nhiều tình huống mà các nhóm dân chủ và đối kháng phẫn phân tích rằng đó là vấn đề tiềm ẩn của đại hoạ mất nước. Ðặc biệt chuyện người Trung Cộng dựng chốt bè ở Cam Ranh đang là sự kiện gần như chấn động trong nước.

Với những chuyên gia quốc tế nhận định rằng ai làm chủ được Cam Ranh sẽ làm chủ được hải phận Ðông Nam Á, chính vì vậy khi báo chí đưa tin người Trung Cộng lập bè cá cách quân cảng Cam Ranh có vài trăm thước, người dân Việt Nam mới lao xao. Người ta vẫn không thể hiểu nổi những chốt bè của Trung Cộng tại Cam Ranh vì sao lại ngang nhiên xuất hiện như vậy, đặc biệt từ một vị trí quan sát hết sức trọng yếu. Trong khi đối với dân trong nước thì luật rất gắt gao, cấm không cho ai đến gần quân cảnh trong vòng 8 cây số.

Theo ghi nhận thì ngay trên vịnh Cam Ranh, các lồng bè nuôi hải sản của người Trung Cộng được xây dựng khá kiên cố. Mỗi bè rộng khoảng 100 thước vuông, trên đó xây dựng nhà lợp tôn để người Trung Cộng và những người Việt Nam làm thuê ở lại chăm sóc cá. Mỗi bè như vậy có rất nhiều lồng nuôi được liên kết chặt với nhau. Những bè cá này đặc biệt nằm cách cảng Cam Ranh khoảng 200 đến 250 thước về phía đông. Và từ những vị trí đó có thể nhìn thấy rõ quân cảng Cam Ranh nằm về phía đối diện, bằng mất thường cũng như bằng các quân cụ tầm xa. Ðiều đặc biệt là những người Trung Cộng trên bè cá này hoàn toàn không được kiểm soát bởi an ninh khu vực. Hiện nhiều tờ báo trong nước đã lên tiếng kêu gọi huỷ bỏ các bè cá này,và trục xuất những người Trung Cộng ra khỏi khu vực, nhưng cho tới nay vẫn chưa thấy có động tĩnh thực tế nào đáng chú ý từ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Ngoài ra, dư luận cũng hết sức lo ngại, kêu gọi nhà cầm quyền địa phương ở Phú Yên, Phú Quốc phải xét lại tính hợp pháp và minh bạch của các bè cá của người Trung Cộng đang hoạt động lặng lẽ đáng ngờ này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}