CS VIỆT NAM VẪN CHƯA CÓ KẾT LUẬN ÐỐI VỚI NHỮNG HOÀI NGHI CỦA DỰ ÁN ÐAN MẠCH

@ 5 June 2012 02:41 PM
HÀ NỘI.-Nhà cầm quyền Việt Nam hôm nay vẫn cho rằng các cáo buộc Hà Nội cắt xén vốn ODA của Ðan Mạch chỉ mới là thông tin một phía và hứa sẽ làm rõ vấn đề. Trong khi đó, chủ ba dự án liên quan được báo trong nước dẫn lời bác bỏ mọi cáo buộc mà họ gọi là sai trái. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh của CSVN hôm nay đã tuyên bố Việt Nam đang cho kiểm tra về vấn đề này. Y nhấn mạnh rằng về những dự án này, phía Ðan Mạch mới đưa ra thông tin ngày 31 tháng 5. Hiện nay cần thời gian thẩm định, kiểm tra các ý kiến đó. Y cho biết thêm, nhà cầm quyền CSVN luôn đưa ra yêu cầu phải sử dụng một cách hiệu quả. Còn nếu không hiệu quả hay nếu có sai phạm phải xử lý. Nhưng trước hết phải kiểm tra trước khi có kết luận.

CSVN xác nhận hiện nay, cơ quan công an chưa điều tra mà còn chờ kết luận của hai bộ quản lý các dự án là Bộ Khoa học-Công nghệ và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn. Trong diễn biến liên quan, báo Tuổi Trẻ liên lạc với ba chủ dự án, và những người này đều cho rằng họ bị hiểu lầm. Quyết định ngừng ba trong bốn dự án tài trợ khoa học của Ðan Mạch được đưa ra sau khi một phúc trình của PricewaterhouseCoopers phát giác nhiều điều mà họ gọi là bất thường. Cả ba dự án đều liên quan nghiên cứu về thay đổi khí hậu do Danida, tổ chức viện trợ của Ðan Mạch cung cấp kinh phí.

Những dự án Ðan Mạch liên quan đến những khoản tiền không lớn nhưng đang gây xôn xao dư luận trong nước. Quyết định của Ðan Mạch đưa ra ngay trước Hội nghị giữa kỳ của nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam khai mạc sáng nay tại Quảng Trị. Ðiều này cũng làm cho nhà cầm quyền CS Việt Nam lo ngại có thể bị các nhà tài trợ gây áp lực trong hỗ trợ phát triển.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}