LIỆU MỸ CÓ SỚM BÁN VŨ KHÍ CHO VIỆT NAM HAY KHÔNG

@ 5 June 2012 02:50 PM
SINGAPORE.-Thượng nghị sỹ John McCain nói rằng tiến trình thương thảo về bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đang diễn ra một cách tích cực. Tuyên bố với đài BBC bên cạnh diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La, Thượng nghị sĩ John McCain bày tỏ lạc quan rằng ông hài lòng về sự phát triển quan hệ giữa Hoa Kỳ và CS Việt Nam. Ông nhấn mạnh, việc bán vũ khí phụ thuộc vào loại vũ khí gì. Có những loại vũ khí mà Mỹ cho rằng CSVN không cần thiết phải có. Tuy nhiên ông nói một số loại vũ khí khác có thể đàm phán được và hai bên đang trong quá trình thương thảo. Vẫn theo lời thượng nghị sị McCain đây là chủ đề mà hai nước có thể giải quyết một cách tích cực.

Thượng Nghị Sĩ John McCain được coi là một thành viên có ảnh hưởng trong Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Hoa Kỳ. Nhân vật từng là ứng viên tổng thống của Ðảng Cộng hòa cũng có nhiều duyên nợ với Việt Nam. Ông từng tham chiến ở Việt Nam và bị cầm tù tại Hỏa Lò sau khi máy bay của ông bị trúng đạn trên bầu trời Hà Nội.

Năm 1994, Mỹ đã bỏ cấm vận kinh tế với CSVN, nhưng vẫn cấm bán các loại vũ khí sát thương cho quốc gia cựu thù. Ðể dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này, Washington đòi hỏi Hà Nội thực hiện một số điểm, trong đó có chủ đề nhân quyền. Về vấn đề nhân quyền Việt Nam, Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố tại Malaysia rằng Hoa Kỳ mong đợi có tiến bộ về nhân quyền ở Việt Nam. Ông nhấn mạnh, “Chúng tôi mong đợi tiến bộ chứ không phải là thay đổi tức thì. Vấn đề này phải được nhà cầm quyền CSVN xem xét đúng đắn hơn”.

Tuy nhiên trong bối cảnh đang có cuộc chạy đua mua vũ khí ở khu vực, và Việt Nam là quốc gia mua nhiều nhất từ Nga, dường như đang có sự chuyển dịch trong quan hệ song phương Mỹ Việt.  Chuyên gia về quốc phòng khu vực Andrei Chang, chủ biên tạp chí quốc phòng Kanwa nói lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ đã lỗi thời. Trong khi đó, Giáo sư Carle Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Canberra, Úc châu, thì dự đoán: Hoa Kỳ sẽ không dỡ bỏ các hạn chế về bán vũ khí sát thương và một số loại vũ khí khác cho CS Việt Nam chừng nào Hà Nội chưa đưa ra cải thiện về nhân quyền.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}