CSVN MUỐN HOA KỲ BÃI BỎ HOÀN TOÀN CẤM VẬN VŨ KHÍ

@ 5 June 2012 04:44 PM
HÀ NỘI.- Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Hoa Kỳ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho CSVN trong buổi gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta. Trong cuộc hội kiến, người đứng đầu nhà cầm quyền CSVN cũng yêu cầu Washington đóng góp tích cực hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, hàm ý về vấn đề chất độc mầu da cam.

Ngoài ra, Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng còn nhấn mạnh Hoa Kỳ là đối tác hàng đầu, có ý nghĩa rất quan trọng. Y liệt kê các lĩnh vực mà hai nước có thể thúc đẩy hợp tác như kinh tế, khoa học, giáo dục, chống khủng bố, an toàn và an ninh biển, và hợp tác phải tiến hành trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau. CSVN luôn chỉ trích các phúc trình về nhân quyền của các chính phủ và tổ chức nước ngoài, và xem đây là can thiệp công việc nội bộ. Tại buổi họp báo trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng VC Phùng Quang Thanh xác nhận CSVN muốn mua vũ khí của Mỹ. Y nhấn mạnh CSVN mong muốn Mỹ sớm bỏ lệnh cấm vận mua bán vũ khí sát thương vì mục đích bình thường hóa quan hệ hai nước và vì lợi ích chung của hai nước. Nếu được dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, CSVN có nhu cầu mua một số vũ khí trang bị, trước hết để sửa chữa, bảo quản, nâng cấp một số vũ khí VNCH để lại sau chiến tranh.

Còn ông Leon Panetta không bình luận về việc bán vũ khí, nhưng lại nói, trợ giúp cho CSVN sẽ đi kèm điều kiện bổ túc phụ thuộc một phần vào tiến bộ về nhân quyền và các cải cách.

Hai nước ký bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng vào năm ngoái. Trong các phát biểu tại Việt Nam, ông Panetta nói Hoa Kỳ muốn: hợp tác với CSVN về các vấn đề hàng hải, trong đó có bộ quy tắc ứng xử về Biển Ðông, và cải thiện tự do đi lại trên đại dương. Bác bỏ ý kiến cho rằng VC muốn ngăn ngừa Trung cộng, Phùng Quang Thanh nói CSVN quan hệ tốt với các nước láng giềng trong khu vực, các nước lớn, trong đó quan hệ với Mỹ, với Trung cộng là quan hệ ổn định, hợp tác lâu dài, toàn diện. Tướng VC Phùng Quang Thanh lặp lại câu nói quen thuộc là Việt Nam không có đi với nước này để chống lại nước khác.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}