PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: SẠT LỞ KINH HOÀNG ÐANG ÁM ẢNH VÙNG AN GIANG

@ 5 June 2012 04:58 PM


Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về SẠT LỞ KINH HOÀNG ÐANG ÁM ẢNH VÙNG AN GIANG,... (video insert)

Những vụ sạt lở kinh hoàng đang diễn ra ở Tỉnh An Giang, khiến mới đây, ngày 28/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang đã phải ra quyết định công bố tình trạng khẩn cấp, đặc biệt về tình trạng sạt lở ở phường Bình Khánh, thành phố Long Xuyên. Theo thông tin thì khúc sông Hậu ở khóm Bình Thới 1 tiếp tục sạt lở, ngoài ra còn xuất hiện thêm vết nứt báo hiệu phạm vi sạt lở lan rộng, khiến thêm hàng chục gia đình phải di tản. Báo Tuổi Trẻ, trước đó, trong hai ngày 26 và 27-5 cũng đưa tin cho hay bờ sông ở khu vực trên đã sạt lở một đoạn dài hơn 120m, sâu vào phía bờ có chỗ gần 30m, làm 6 nhà dân và một nhà máy nước đá bị sụp xuống sông, hơn 20 nhà dân bị đe dọa phải di dời khẩn cấp.

Ngày 29 tháng 5, Bờ sông Tiền thuộc ấp Phú Quới, xã Phú An, huyện Phú Tân lại tiếp tục sạt lở một đoạn dài hàng chục mét, khiến ba chái bếp của ba gia đình bị trôi xuống sông, 14 căn nhà gần đó phải di dời khẩn cấp. Còn tại đoạn sông Hậu bị sạt lở ở khóm Bình Thới 1 hiện có 27 gia đình phải di dời khẩn cấp và 53 hộ nằm trong khu vực cảnh báo nguy hiểm.

Tình trạng sạt lở ở An Giang ngày càng xấu đi, nhưng có vẻ như nhà cầm quyền địa phương phản ứng rất chạm chạp để cứu lấy tình trạng đất đai và nhà cửa của dân chúng đang mất dần. Nhiều tuyến đường cũng bị tê liệt. Ông Tống Văn Chiến, là người dân chứng kiến sạt lở bờ sông Tiền, khu vực xã Phú An nói: “Khi sạt lở xảy ra rất nhanh, nhiều nhà bị đổ xuống sông”. Khi được hỏi là Nhà nước ở đây có hành động gì để ngăn chận việc sạt lở hay không thì ông Chiến nói rằng nhà cầm quyền địa phương chỉ cắm một cái bảng, ghi trên đó là “coi chừng sạt lở”. Nói một cách khác, là nhà cầm quyền địa phương đã biết trước là sẽ có sạt lở nhưng chỉ đợi đến khi chuyện đã rồi mới hành động mà thôi.

Ðến chiều 30/5, một đoạn đường dẫn xuống bến đò bị thiệt hại hoàn toàn. 3 căn nhà khác bị đổ xuống sông, 17 gia đình khác bị ảnh hưởng trực tiếp. Ðến nay, địa phương đã di dời được 13 gia đình, 4 gia đình đang tiếp tục di dời. Ngay trong cuộc họp khẩn chiều 30/5 Uỷ ban huyện Phú Tân cho biết, hiện đoạn đường tỉnh 954 qua khu vực này đang bị uy hiếp. Tổng thiệt hại về tài sản đến thời điểm này trên 2 tỷ đồng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}