VIỆT NAM KỶ NIỆM MỘT NĂM PHONG TRÀO BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG GÂY HẤN TẠI BIỂN ÐÔNG

@ 7 June 2012 01:52 PM
Tin Hà Nội - Ðúng vào ngày này năm ngoái, ngày 5 tháng 6 năm 2011, người dân Việt Nam hai miền Nam-Bắc đã nhất loạt xuống đường chống lại thái độ hung hăng của Trung Cộng tại Biển Ðông. Hình ảnh mà quý vị đang xem là hình ảnh của cuộc biểu tình vào năm ngoái, một lần nữa xin cảnh báo về cờ đỏ sao vàng để quý vị kịp thời giải thích cho con em của mình. Những cuộc biểu tình hiếm hoi này đã gây được chú ý cho dư luận quốc tế. Hôm nay trên nhiều diễn đàn cũng như trên mạng xã hội Facebook, nhiều người đã nhắc lại những kỷ niệm đáng nhớ của đợt biểu tình này, đưa lại những đường link, những hình ảnh cũ và cho biết sẵn sàng tiếp tục xuống đường nếu Tổ quốc nguy biến. Blog Anh Ba Sàm đưa lại đường dẫn mục điểm báo trong ngày hôm ấy, và có hẳn một Kỷ yếu biểu tình trên trang Việt Sử Ký.

Blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện thường trực tiếp đưa tin về các cuộc biểu tình, nay đã bị khóa. Tuy nhiên hôm nay trên các blog khác như Nguyễn Tường Thụy, đã đăng lại bản tuyên cáo phản đối nhà cầm quyền Trung Cộng xâm phạm trầm trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên Biển Ðông, được đọc trước Nhà hát lớn Hà Nội trong cuộc biểu tình ngày 3 tháng 7 năm ngoái. Blogger Mẹ Nấm tự hỏi sau một năm, chúng ta được gì và mất gì. Các trang trên Facebook từng tham gia kêu gọi xuống đường trước đây như Nhật Ký Yêu Nước, và nhiều trang khác như Xuống Ðường Trên Mạng, Ðường Ðời Sỏi Ðá cũng đăng lại những bài viết, những hình ảnh biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn năm 2011.

Xin nhắc lại, việc tàu hải giám Trung Cộng ngang nhiên cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm ngoái đã gây phẫn nộ trong công chúng. Nhiều lời kêu gọi biểu tình đã lan truyền rộng rãi trên mạng, và đã được hưởng ứng nồng nhiệt. Facebook năm ngoái rực đỏ vì nhiều thành viên đã cùng thay avatar là lá cờ đỏ Trung Cộng với chiếc đầu lâu và hai khúc xương bắt chéo. Nhưng sau những cuộc biểu tình rầm rộ đầu tiên, nhà cầ quyền Cộng sản Việt Nam đã ráo riết ngăn trở khiến phong trào không thể tiếp tục.

Riêng tại Sài Gòn cuộc biểu tình đầu tiên ngày 5 tháng 6 đã diễn ra hết sức quy mô với hàng ngàn người tham dự. Ðoàn biểu tình đã tuần hành trên các tuyến đường dẫn đến Lãnh sự quán Trung Cộng, trong đó có những khuôn mặt từng là sinh viên tranh đấu trước đây như các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Lê Hiếu Ðằng và nhiều nhân sĩ trí thức. Công an sau đó đã xiết chặt việc kiểm soát và sau đó không một cuộc biểu tình nào khác có thể diễn ra ở Sài Gòn, với những người tham dự biểu tình bị làm khó dễ, nhiều người bị bắt hoặc bị quản chế tại gia kéo dài cho đến nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}