LÁI BUÔN TRUNG CỘNG GÀI NGƯỜI VÀO VIỆT NAM MUA VÉT TÔM CÁ, LÀM HÃNG VIỆT NAM THIẾU NGUYÊN LIỆU THỦY SẢN

@ 7 June 2012 07:25 PM
Tin tổng hợp - Báo chí trong nước kể về chuyện thương lái Trung cộng vào Việt Nam làm ăn để lặng lẽ đưa cá sang Tàu mà không phải trả thuế. Bản tin cho biết không chỉ rau quả, trái cây, nhiều thương lái Trung Cộng đã dùng thông hành du lịch sang Việt Nam mua thủy sản trái phép, sau đó đóng container vận chuyển về Trung Cộng theo đường tiểu ngạch để trốn thuế.

Theo lời kể của phòng trinh sát bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa, rằng đến cuối tháng 5 vẫn còn năm sáu thương lái người Trung Cộng thường xuyên có mặt tại cảng cá Vĩnh Lương thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để mua cá. Thương lái Trung Cộng mua cá nhiều tới đáng ngại, vì như thế là tăng áp lực với thương lái Việt. Khi những tàu giã cào của ngư dân Phú Yên, Khánh Hòa về cảng Vĩnh Lương cũng là lúc các thương lái Trung Cộng rảo quanh tất cả điểm tập trung cá trên cảng, trực tiếp cầm từng con cá lên xem rồi trả giá bằng tiếng Việt khá sõi. Những thương lái này thường đi thành nhóm hai ba người, theo cùng là một vài người Việt giúp ghi sổ cân cá, chi trả tiền. Do giá mua của thương lái Trung Cộng cao hơn giá mua của doanh nghiệp trong nước khoảng 10,000 đồng một ký cá, nên ngư dân rất thích lựa cá đẹp bán cho họ.

Theo ước tính của ban quản lý cảng Vĩnh Lương, thương lái Trung Cộng mua khoảng 2/3 lượng cá mà các tàu đưa về đây. Không chỉ cảng cá Vĩnh Lương, thương lái Trung Cộng còn có mặt ở nhiều cảng tại Khánh Hòa như Hòn Rớ, Vạn Thắng, Ðá Bạc và có lúc mua hầu hết cá cơm, mực khô, cá hố, cá nóc. Phó chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, chủ tịch Hội Nghề cá Khánh Hòa lo ngại việc thương lái Trung Cộng ồ ạt mua các loại cá giá trị thấp đã bóp nghẹt việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.

Lo nhất là thương lái Trung Cộng luôn đẩy giá mua cao hơn các doanh nghiệp trong nước, khiến các doanh nghiệp này gần đây không mua được cá nguyên liệu để chế biến xuất cảng sang Nam Hàn do không thể cạnh tranh được với thương lái Trung Cộng. Bản tin nói cán bộ Cộng sản Việt Nam mai phục để tìm bắt các đặc công thương lái Trung Cộng nhưng cũng không dễ truy phạt họ, vì sợ đụng chạm tới quan thày Bắc Kinh. Những người này chỉ bị xử phạt hành chính nhẹ, rồi sau đó thì đâu cũng vào đấy.(SBTN)