HOA KỲ QUAN NGẠI VỀ DỰ THẢO NGHỊ ÐỊNH QUẢN LÝ INTERNET CỦA VIỆT NAM

@ 8 June 2012 01:14 PM
Tin Hà Nội - Dự thảo Nghị định về Quản lý, Cung cấp, và Sử dụng các dịch vụ Internet và thông tin trên mạng của CSVN gây ra các lo ngại về mặt tác động thương mại, và rộng hơn là về quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân. Ðó là nhận xét của tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam trong bản đóng góp ý kiến của chính phủ Hoa Kỳ gửi cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đầu tháng này. Văn kiện này nêu rõ dù Hoa Kỳ đánh giá cao mục tiêu của nghị định nhằm thúc đẩy việc sử dụng Internet tại Việt Nam, nhưng chính phủ Mỹ lo ngại rằng nhiều khía cạnh của nghị định được đề ra không khả thi và tạo ra các rào cản lớn cho việc cung cấp các dịch vụ Internet xuyên quốc gia, và cản trở sự phát triển thương mại của lĩnh vực Internet tại Việt Nam.

Hoa Kỳ cho rằng thực thi Dự thảo Nghị định này sẽ đẩy lùi mục tiêu của CSVN muốn đi đầu trong trong lĩnh vực công nghệ thông tin viễn thông, gây tổn hại cho cả người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ, và là một vấn đề đặc biệt phiền toái trong lúc CSVN đang tham gia đàm phán Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương với mục tiêu chung là mở cửa hơn nữa các dịch vụ. Hoa Kỳ kêu gọi CSVN xem lại tổng thể các vấn đề này và sẵn sàng hợp tác với CSVN giúp tìm ra phương pháp khả dĩ hơn. Hoa Kỳ cũng nêu rõ một số điều khoản trong nghị định có tính bao quát và mơ hồ bao gồm các quy định về những hành vi bị cấm, có thể tác động tiêu cực đến quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân Việt Nam, trong khi quyền tự do ngôn luận được ghi trong Hiến pháp CSVN và CSVN có cam kết với quốc tế để bảo đảm quyền này.

Nghị định mới về việc quản lý dịch vụ Internet và nội dung thông tin trên mạng dự kiến được ban hành vào tháng 6 bị những người sự dụng mạng Internet chỉ trích và phản đối vì các khoản tăng cường kiểm soát thông tin trên mạng, xiết chặt các trang blog với mục đích cản trở quyền tự do ngôn luận. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia bị tổ chức Phóng viên Không Biên Giới liệt kê vào danh sách “Kẻ thù của Internet” liên tiếp trong những năm gần đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}