LỰC SĨ GỐC VIỆT TRỞ THÀNH NHÀ VÔ ÐỊCH CHÂU ÂU

@ 12 June 2012 06:29 AM
Tin Berlin - Marcel Nguyễn lực sĩ người Ðức gốc Việt đã giành chức vô địch bộ môn xà kép, đoạt huy chương vàng duy nhất của Ðội tuyển thể dục dụng cụ Ðức tại giải vô địch châu Âu 2012. Tại Giải vô địch thể dục dụng cụ châu Âu vừa kết thúc trong tuần qua ở thành phố Montpellier Pháp, lực sĩ người Ðức gốc Việt Marcel Nguyễn, đã giành chức vô địch bộ môn xà kép. Ðây là tấm huy chương vàng duy nhất của Ðội tuyển thể dục dụng cụ Ðức tại giải vô địch châu Âu 2012. Từ lâu Marcel Nguyễn đã là cái tên nổi bật trong làng thể dục dụng cụ Ðức. Sinh năm 1987, Marcel Nguyễn là con một gia đình bố người Việt, mẹ người Ðức sinh sống tại thành phố Munich tiểu bang Bayern. Ngay từ năm 4 tuổi, Marcel Nguyễn đã bắt đầu tập thể dục dụng cụ và đến năm 7 tuổi bắt đầu tham gia Câu lạc bộ TSV Unterhaching. Tại đây năng khiếu của Marcel Nguyễn được các chuyên gia Ðức khám phá và cậu trở thành nhân vật chính của Câu lạc bộ.

Sau khi được đào tạo bài bản, Marcel Nguyễn đã trở thành nhà vô địch nước Ðức bộ môn xà kép vào năm 2005. Từ đây sự nghiệp của Marcel Nguyễn bắt đầu cất cánh khi cậu được tham gia Ðội tuyển thể dục dụng cụ Ðức để lập nên nhiều thành tích ở các đấu trường châu Âu và thế giới. Ðến năm 2007, thành tích lớn đầu tiên đến với cậu khi Marcel Nguyễn cùng với các đồng đội như Philipp Boy, Fabian Hambuechen... giành huy chương đồng bộ môn đồng đội nam tại Giải vô địch thế giới. Tại Olympic 2008, Marcel Nguyễn một lần nữa cùng các đồng đội đứng vị trí thứ tư bộ môn đồng đội, chỉ thiếu hơn 1 điểm nữa là giành được huy chương đồng.

Tại Giải vô địch châu Âu 2008, Marcel Nguyễn cũng giành huy chương bạc đồng đội nam. Hai năm sau, tại thành phố Birmingham Anh quốc, Marcel Nguyễn cùng các đồng đội đã được đứng trên bục cao nhất khi vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh ở châu Âu như Nga, Anh, Pháp, Romania, kraine để giành huy chương vàng đồng đội. Cũng ở giải này, Marcel Nguyễn còn giành được huy chương đồng cá nhân ở bộ môn thể dục tự do. Phải đến năm 2011 thì Marcel Nguyễn mới giành được tấm huy chương vàng cá nhân đầu tiên ở cấp độ châu Âu khi xuất sắc đứng đầu bộ môn xà kép với số điểm 15,525.

Ngoài ra, Marcel Nguyễn còn giành được thêm huy chương đồng xà đơn. Tại giải vô địch châu Âu năm nay, Marcel Nguyễn gặp phải sự cạnh tranh rất mạnh từ các đối thủ Ukraine, Pháp và đặc biệt là lực sĩ từng nhiều lần vô địch thế giới và châu Âu là Mitja Petkovsek của Slovenia. Tuy nhiên bằng bài biểu diễn xà kép ở độ khó cao hiếm thấy, Marcel Nguyễn đã chinh phục toàn bộ ban giám khảo khi thi đấu gần như hoàn hảo và tiếp đất đạt với số điểm cao là 15,766, vừa đủ để vượt qua đối thủ Oleg Verniaiev Ukraine. Tờ Berliner Zeitung cho rằng Marcel Nguyễn đang là một trong những người Việt được biết đến nhiều nhất ở Ðức bên cạnh Phó thủ tướng Philipp Roesler, tài năng piano Phan Nguyễn Lan Phương đang giảng dạy tại nhạc viện Frankfurt và Phan Thị Minh Khai, người dẫn chương trình của đài truyền hình âm nhạc Viva.

Hiện nay Marcel Nguyễn đang tập trung hết sức cho giải đấu lớn là Olympic London 2012 với hy vọng sẽ mang về một tấm huy chương ở bộ môn xà kép sở trường. Nếu điều này xảy ra thì đó cũng là niềm vui không nhỏ của cộng đồng người Việt lên tới 85,000 người tại Ðức.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}