NHÀ DÂN CHỦ LÊ THĂNG LONG RA TÙ

@ 13 June 2012 03:14 AM
Tin Sài Gòn - Ông Lê Thăng Long, một trong 4 người bị bắt ra tòa hồi Tháng Giêng năm 2010 trong vụ Lê Công Ðịnh về tội hoạt động nhằm lật đổ nhà cầm quyền Việt Nam, vừa mới ra khỏi tù. Ông Lê Thăng Long 45 tuổi, bị bắt ngày 4 Tháng Sáu năm 2009 và bị truy tố cùng một vụ với Luật Sư Lê Công Ðịnh, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và đều bị truy tố cùng một tội danh. Lê Thăng Long tốt nghiệp kỹ sư tin học năm 1990. Năm sau công tác tại Phân viện Ðiện tử và Tin học.

Năm 1994, ông cùng với Trần Huỳnh Duy Thức sáng lập nên công ty Tin học Duy Việt tại Hà Nội. Năm 2001, chuyển công ty Tin học Duy Việt thành công ty Global EIS, ông giữ cương vị chủ tịch hội đồng quản trị. Sau đó ông lập thêm công ty Innotech tại Hà Nội hoạt động trong lĩnh vực phát triển đầu tư công nghệ. Năm 2005 ông cùng với ông Trần Huỳnh Duy Thức lập Nhóm Nghiên Cứu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Ông bị cáo buộc là viết 29 tài liệu trong đó có 15 tài liệu phổ biến trên Internet bị cho là mang nội dung kích động, bộc lộ ý đồ lật đổ chế độ bằng các phương thức bất bạo động. Ông từng nộp đơn tự ứng cử Quốc Hội Cộng sản Việt Nam nhưng đã bị gạt ra ngoài. Trong thời gian bị giam giữ trước khi ra tòa, ông đã tuyệt thực nhiều lần để phản đối các sự qui chụp. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20 Tháng Giêng năm 2010, ông bị kết án 5 năm tù và được giảm xuống còn 3 năm rưỡi tù giam cùng 3 năm quản chế. Trong cả hai phiên tòa nói trên, ông đều phủ nhận các tội danh gán cho ông. Ông Lê Công Ðịnh bị kết án 5 năm tù. Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù và Trần Huỳnh Duy Thức bị tới 16 năm tù.

Phiên tòa xử những người này đã bị Quốc Hội và chính phủ các nước Tây phương, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích mạnh mẽ. Chính phủ Anh Quốc ít khi ra mặt phản đối công khai nhưng cũng đã ra một bản tuyên bố về bản án đối với các người đấu tranh dân chủ hóa đất nước Việt Nam vừa nói là một chính quyền không thể bỏ tù bắt cứ ai vì người ta nêu quan điểm của mình một cách ôn hòa. Tòa đại sứ Hoa Kỳ ngay sau phiên tòa đã phổ biến một bản thông cáo báo chí lo ngại về diễn tiến phiên tòa không rõ ràng và thiếu công bằng, và bản án đi ngược lại Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}