OBAMA TUYÊN BỐ CẦN PHẢI CÓ LUẬT LỆ RÕ RÀNG ÐỂ LÀM DỊU CĂNG THẲNG Ở BIỂN ÐÔNG

@ 13 June 2012 07:38 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hôm qua sau khi tiếp Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố là cần phải có những luật lệ rõ ràng để giải quyết các tranh chấp tại Biển Ðông và cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi mà Hoa Kỳ đang cố gắng gia tăng sự hiện diện về quân sự. Theo ông Obama, điều quan trọng là cần phải tránh leo thang xung đột tại hải phận chiến lược, ngăn cản tự do lưu thông hàng hải. Về cuộc gặp với nguyên thủ Phi Luật Tân, Tổng thống Mỹ cho biết hai bên không chỉ thảo luận về các vấn đề quân sự và kinh tế mà cả những vấn đề khu vực. Ông Obama đưa ra ví dụ là cần phải có được các chuẩn mực và quy định quốc tế rõ ràng, vững chắc, để giải quyết các tranh chấp hàng hải trong vùng.

Hoa Kỳ đã tuyên bố giúp đỡ Phi Luật Tân, một trong những đồng minh của Washington trong khu vực, tăng cường khả năng quân sự, để có thể đương đầu với Trung Cộng trong vụ tranh chấp ở bãi đá Scarborough ở Biển Ðông. Về phần mình, Tổng thống Phi Luật Tân Aquino không nhắc đến cuộc đối đầu với Trung Cộng tại bãi đá Scarborough, nhưng ông nói cuộc gặp với Tổng thống Obama đã củng cố thêm mối quan hệ lâu đời giữa hai nước, nhất là vào lúc cả Mỹ và Phi Luật Tân đều phải đối mặt với các thách thức. Tòa Bạch Ốc cho biết là lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các nguyên tắc bảo đảm tự do lưu thông, tôn trọng luật pháp quốc tế và không ngăn cản giao thông thương mại hàng hải, và nguyên thủ hai nuớc đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các nỗ lực ngoại giao của các nước liên quan nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ phù hợp với luật pháp quốc tế, không đe dọa dùng sức mạnh hoặc vũ lực.

Cũng trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã tuyên bố là Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong cuộc đối đầu giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng tại bãi đá Scarborouh, nhưng rất quan tâm đến việc bảo đảm tự do lưu thông, an ninh cho các tuyến vận tải hàng hải quốc tế và ổn định tại Biển Ðông. Lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ khuyến khích đối thoại, giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, chống lại việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng sức mạnh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}