TƯỚNG MỸ CAM KẾT ỦNG HỘ PHI LUẬT TÂN

@ 13 June 2012 08:29 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Viên chức quân sự hàng đầu của Mỹ hôm qua cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ Phi Luật Tân tăng cường hệ thống phòng thủ trong bối cảnh Phi Luật Tân đang có những căng thẳng với Trung Cộng ở Biển Ðông. Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino đang có chuyến thăm chính thức tới Mỹ, và đã gặp tướng Martin Dempsey, người vừa có chuyến thăm Phi Luật Tân hồi đầu tuần này. Ông Dempsey nói Phi Luật Tân phải tập trung vào các vấn đề chống khủng bố và đôi khi là những cuộc nổi dậy trong nước trong hàng thập kỷ, do đó sức chiến đấu của quân đội có phần bị ảnh hưởng. Hoa Kỳ nghĩ rằng họ cần được hỗ trợ, đặc biệt là vấn đề an ninh biển.

Trước đó ông Aquino đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Phi Luật Tân là nước đồng minh lâu năm của Mỹ và mối quan hệ này càng chặt chẽ trong thời gian gần đây khi ông Aquino cam kết chống tham nhũng và tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ. Một viên chức khác trong chính phủ Mỹ cho biết hai nhà lãnh đạo hôm nay sẽ nhìn lại sự hợp tác quốc phòng chặt chẽ trong thời gian qua và nói về việc mở rộng hợp tác trong tương lai. Mỹ đã hỗ trợ Phi Luật Tân nhiều trong việc nâng cấp quân đội và Phi Luật Tân đồng ý tăng số lượng quân Mỹ ở nước này, dù không phải là đóng quân lâu dài. Việc tăng cường hợp tác Mỹ và Phi Luật Tân diễn ra trong bối cảnh Phi Luật Tân có những căng thẳng với Trung Cộng xung quanh bãi cạn Scarborough tại Biển Ðông.

Khu vực này có vị trí chiến lược và được cho là giàu nguồn tài nguyên thiên nhiên, vốn tồn tại các tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa các quốc gia Ðông Nam Á và Trung Cộng. Tướng Dempsey cho biết ông và Tổng thống Phi Luật Tân không bàn bạc về những tranh chấp cụ thể, nhưng kêu gọi các bên có liên quan giải quyết các vấn đề thông qua các cơ chế hợp tác quốc tế hiện có và tránh xảy ra xung đột. Hai bên cũng đã thảo luận và thống nhất về sự cần thiết của việc bảo đảm tự do hàng hải ở hải phận Ðông.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Obama đã cam kết sẽ tăng cường sự tập trung vào châu Á với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta rằng Mỹ sẽ tăng tỷ lệ các tàu hải quân tại Thái Bình Dương lên 60% vào năm 2020, thay vì 50% như hiện nay. Trung Cộng lên tiếng chỉ trích các hành động của Mỹ, cho rằng chiến lược này nhắm đến Trung Cộng và Mỹ đang muốn kềm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh. Ông Dempsey phủ nhận các suy nghĩ trên và tuyên bố chiến lược này chỉ nhắm đến việc mang lại ổn định cho châu Á. Ông khẳng định với tất cả mọi người rằng chiến lược của Hoa Kỳ về việc phân bố lại lực lượng trên Thái Bình Dương không nhắm đến Trung Cộng. Ông cũng đã thảo luận về các vấn đề kinh tế với Tổng thống Aquino, trong đó có việc Phi Luật Tân cần tham gia đối thoại trong cơ chế hợp tác thương mại mới là hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Một chuyên gia về Ðông Nam Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, dự đoán rằng Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho Phi Luật Tân trong các về đề tại Biển Ðông. Tuy nhiên các vấn đề kinh tế cũng là một nội dung lớn để cân bằng sau những lo lắng trong khu vực rằng Mỹ tập trung quá nhiều vào quân sự ở châu Á. Mỹ đặt rất hy vọng vào ông Aquino, ông ấy có những tham vọng về phát triển kinh tế và có những mong muốn phát triển cả về chính trị và quân sự, Bower nói.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}