BỘ TRƯỞNG GIÁO DỤC VIỆT NAM TUYÊN BỐ VỀ VỤ NÉM BÀI GIẢI ÐỀ THI

@ 13 June 2012 02:08 PM
HÀ NỘI.-Phao thi ở Việt Nam được hiểu là những lời giải hay tài liệu của đề thi được soạn sẵn và được ném vào cho những thí sinh đang ngồi trong phòng thi. Trong khi dư luận trong nước đang bàn tán nhiều về video clip quay cảnh quay cóp và ném tài liệu, có sự tham gia của giám thị, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học vừa qua, Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận lại nói báo chí rằng không nên đưa tin về việc này.

Trước đó, tại bên lề cuộc họp Quốc hội chiều thứ Năm 7 tháng 6, khi được phóng viên hỏi về vụ tiêu cực ở trường trung học Ðồi Ngô, Bắc Giang, ông Luận trả lời rằng báo chí chỉ cần nói là đang chờ kết luận của địa phương. Chính Bộ Trưởng Phạm Vũ Luận cũng bối rối khi nói rằng ông cũng đang chờ báo cáo kết quả điều tra, một cách nói để hoãn binh vì chưa biết giải quyết ra sao. Trả lời câu hỏi liệu Bộ Giáo dục-Ðào tạo sẽ có thông điệp rõ ràng về vụ việc nói trên, ông Phạm Vũ Luận hỏi lại, xin trích nguyên văn: Thông điệp rõ ràng để làm gì? Ông Luận lại còn tuyên bố cứ để dư luận người ta nói. Các chi tiết nói trên được phản ảnh trên một số báo của Việt Nam và hiện vẫn còn trên các trang mạng.

Ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông kết thúc hôm 4 tháng 6, đoạn video quay cảnh lộn xộn trong phòng thi tại trường Dân lập Ðồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, đã gây ra tranh luận. Trong đoạn video, học sinh thoải mái trao đổi và quay cóp, trong khi giám thị ném tài liệu photocopy vào bên trong phòng thi.

Trong khi đó, thầy giáo Ðỗ Việt Khoa, người nhận là đã tổ chức quay các clip vạch trần tiêu cực trường thi, nói ông còn nhiều clip tương tự nhưng chưa công bố. Ông Phạm Vũ Luận, 57 tuổi, là Giáo sư-Tiến sỹ về kinh tế. Ông làm bộ trưởng Giáo dục-Ðào tạo từ tháng 6 năm 2010. Ở Việt Nam, tệ nạn trong các kỳ thi tốt nghiệp trung học và các kỳ thi tuyển vào đại học năm nào cũng xảy ra những tệ nạn đại loại như thế này và thường trở thành đề tài nóng bỏng cho báo chí.(SBTN)