BẮC KINH VẪN KHÔNG NHƯỢNG BỘ DÙ PHILIPPINES ÐÃ LÀM GIẢM CĂNG THẲNG Ở BÃI ÐÁ NGẦM SCARBOROUGH

@ 13 June 2012 02:36 PM
BIỂN ÐÔNG.-Hải thuyền của chính phủ Trung Cộng tiếp tục canh chừng tại vùng đảo đá ngầm Scarborough theo tên gọi của Philippines mà Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham. Ðây là nội dung lời tuyên bố của bộ Ngoại giao Trung Cộng sau khi Manila thông báo rút hết tàu tuần tra và tàu đánh cá ra khỏi khu vực tranh chấp để làm giảm bớt căng thẳng. Chiến thuật nhượng bộ của Philippines không được Trung Cộng đáp trả. Tuần trước, Manila thông báo rút hết thuyền đánh cá và tầu tuần ra khỏi khu vực bãi đá ngầm Scarborough và phía Trung Cộng đã rút hai tàu hải giám để giảm bớt căng thẳng. Philippines tỏ hy vọng hai bên sẽ tìm ra một giải pháp thương lượng ôn hòa tuy rằng vẫn còn 30 tàu cá của Trung Cộng săn bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Nhật báo Daily Inquirer của Philippines hôm nay cho biết thực tế không như Manila mong đợi. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Cộng Lưu Vi Dân trong bản tuyên bố cuối tuần khẳng định thuyền đánh cá Trung Cộng tiếp tục hoạt động trong hải phận Hoàng Nham một cách bình thường và không còn bị phá rối. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng cho rằng do tàu chiến Philippines đe dọa ngư dân Trung Cộng vào ngày 10 tháng 4 gây ra sự kiện Hoàng Nham khiến Bắc Kinh phải đưa tàu hải giám đến giải cứu và hai bên đối đầu nhau cho đến ngày 03/06/2012 vừa rồi thì Philippines mới rút hết. Hai ngày sau, hai tàu chính phủ Trung Cộng mới rời vịnh Scarborough nhưng tiếp tục canh chừng để hỗ trợ dịch vụ cho ngư dân Trung Cộng theo luật lệ hiện hành.

Ðài quốc tế Pháp cho biết Lưu Vi Dân còn tuyên bố là Bắc Kinh không muốn thấy phía Philippines có hành động khiêu khích xâm phạm chủ quyền của Trung Hoa và Bắc Kinh sẽ tiếp tục liên lạc với Manila về cách giải quyết hầu cải thiện quan hệ song phương. Những lời lẽ của kẻ cướp đã được tuyên truyền trên báo chí Bắc Kinh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}