ÐƯỜNG CAO TỐC NỐI TRUNG HOA VỚI VIỆT NAM SẼ THÔNG XE VÀO NĂM 2013

@ 13 June 2012 02:36 PM
HÀ NỘI.-Theo Tân Hoa Xã, chính quyền tỉnh Côn Minh Trung Hoa hôm 10 tháng 6 vừa thông báo là đường cao tốc đầu tiên nối Trung Hoa với Việt Nam sẽ được hoàn tất vào năm tới. Phía Việt Nam, tuyến đường cao tốc đoạn từ Hà Nội đến Lào Cai dài 250 cây số đã được khởi công xây dựng từ năm 2009 và dự kiến sẽ được thông xe vào năm 2013 nối Việt Nam vào hệ thống đường cao tốc của Trung Hoa. Tuyến đường cao tốc này dài 600 cây số đi từ Côn Minh thủ phủ tỉnh Vân Nam đến Hà Nội.

Tân Hoa Xã cho biết, với đường cao tốc Côn Minh - Hà Nội thời gian di chuyển giữa hai thành phố sẽ giảm từ 12 tiếng xuống còn từ 6 đến 7 tiếng, và như vậy sẽ giảm chi phí vận chuyển đồng thời thúc đẩy kinh tế khu vực. Tuyến đường cao tốc Côn Minh - Hà Nội là một phần trong kế hoạch của tỉnh Vân Nam, Trung Hoa xây dựng một hành lang kinh tế và xã hội đến khu vực Nam Á và Ðông Nam Á. Theo Tân Hoa Xã, ba đường cao tốc xuyên biên giới từ Vân Nam đến Thái Lan, Miến Ðiện và Ấn Ðộ hiện cũng đang được xây dựng.

Sự phát triển các hệ thống đường cao tốc tại Nam Á và Ðông Nam Á nối với Trung Hoa là một con dao hai lưỡi. Hệ thống này sẽ tạo ra lợi ích kinh tế, nhưng về chiến lược cũng sẽ giúp cho Bắc Kinh dễ dàng khống chế các nước nhỏ khi có căng thẳng trong vùng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}