CÁC NHÓM ÐẶC QUYỀN ÐẦY THẾ LỰC ÐANG LÀM CẢN TRỞ VIỆC CẢI TỔ HỆ THỐNG NGÂN HÀNG VIỆT NAM

@ 13 June 2012 02:36 PM
HÀ NỘI.-Kế hoạch cải tổ khu vực ngân hàng ở Việt Nam bị cản trở bởi các nhóm lợi ích đầy thế lực, đó là nhận định chung của các chuyên gia được hãng thông tấn AFP trích dẫn trong bài phân tích ngày 10 tháng 6 vừa qua. Hệ thống ngân hàng là xương sống của nền kinh tế và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF đã nhiều lần khuyến cáo Hà Nội rằng đây là những công việc mà họ cần thực hiện một cách cương quyết nếu không muốn nền kinh tế của mình trở nên hỗn loạn và lụn bại.

Tuy nhiên, gần đây các nhà kinh tế cảnh báo rằng, sau một thập niên tự do hóa ngành ngân hàng quá nhanh và một cách thiếu bài bản, Việt Nam hiện nay có quá nhiều ngân hàng. Tổng cộng có tới 42 ngân hàng, trong đó nhiều ngân hàng mang đầy nợ xấu và việc quản lý các ngân hàng nói chung là rất kém cỏi.

Năm ngoái, trước tình hình lạm phát tiếp tục tăng cao và nhiều ngân hàng thiếu tiền một cách trầm trọng, nhà cầm quyền Hà Nội đã thi hành những kế hoạch tái cơ cấu rất mạnh bạo hơn. Nay với mức lạm phát đã giảm nhưng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng và đã tụt xuống nhiều so với dự liệu.

Hãng thông tấn Pháp AFP trích lời kinh tế gia Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc chương trình giảng dạy Fulbright ở Sài Gòn nói rằng tình hình nay đã lắng dịu xuống nhiều nhờ lạm phát giảm. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thành, yếu tố thứ hai cản trở việc cải tổ là sự kháng cự từ các chủ ngân hàng khiến nhà cầm quyền không thể cương quyết hành động, nắm lấy một ngân hàng nào đó, làm trong sạch nó để có thể bán đi. Ngoài 5 ngân hàng hoàn toàn thuộc sở hữu ngoại quốc, như ANZ hay HSBC, khu vực ngân hàng của CSVN bao gồm các ngân hàng quốc doanh lớn và hàng chục ngân hàng cổ phần nhỏ hơn của các nhà đầu tư công và tư. Sau nhiều năm mức tăng tín dụng lên quá cao, các ngân hàng này đang gánh nhiều nợ xấu, mà đa số là do các doanh nghiệp Nhà nước làm ăn thua lỗ và do những đầu tư mang tính đầu cơ vào các dự án bất động sản. Trong khi các ngân hàng quốc doanh lớn coi như vẫn được bảo đảm của chính phủ và vẫn được các nhà đầu tư tin tưởng, thì nhiều ngân hàng cổ phần đang gặp khó khăn có thể suy sụp bất cứ lúc nào.

Tình trạng này ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung. Nguồn tín dụng cạn kiệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khiến khoảng 18,000 công ty đã phá sản chỉ trong năm nay. Theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Thành trừ phi được cải tổ một cách kiên quyết, hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ vẫn không lành mạnh, tác hại đến toàn bộ nền kinh tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}