PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: BỆNH LẠ CHẾT NGƯỜI Ở QUẢNG NGÃI: BỘ Y TẾ VIỆT NAM NÓI DỄ TÌM, WHO NÓI CHƯA TỪNG THẤY

@ 13 June 2012 02:37 PM
Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về Bệnh lạ chết người ở Quảng Ngãi: Bộ y tế Việt Nam nói dễ tìm, WHO nói chưa từng thấy,... (VIDEO INSERT)

Căn bệnh kỳ lạ làm chết người ở Quảng Ngãi, vẫn tiếp tục làm hoang mang ngành y học,hiện nay, không chỉ Việt Nam mà nay thì đến cả thế giới. Sau khi áp lực trong nước đòi phải giúp cho người dân Quảng Ngãi đang hết sức khốn khổ, Bộ y tế CSVN cử nhiều đoàn chuyên viên đến nghiên cứu và tuyên bố nhanh chóng là bệnh do các loại hoá chất bảo vệ thực vật.

Tuy nhiên, khi các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới, gọi tắt là WHO đến tìm hiểu thì cho biết đây là loại bệnh kỳ lạ nhất, chưa từng thấy trên thế giới và không thể gọi là bệnh gì. Bệnh lạ ở Quảng Ngãi, hiện đã làm 22 người chết, nguyên nhân khởi đầu là da lòng bàn tay và chân đột nhiên nổi vẩy sừng, thâm đen. Không dám chắc về những gì đã công bố, Bộ Y tế CSVN đã mời các chuyên gia của WHO và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tham gia nghiên cứu. Trái với tuyên bố dễ dãi của phía CSVN, bác sĩ Babatunde Olowokure, Trưởng nhóm giám sát và phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới, WHO tại Việt Nam nói: “Các nghiên cứu của chúng tôi tại các phòng thí nghiệm và dịch tễ cho thấy Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân không có sự tương đồng với bất cứ căn bệnh hoặc hội chứng nào được biết đến”.

Căn bệnh này làm người dân sợ hãi nhưng chính các bệnh viện cũng bó tay, thậm chí có nơi chỉ giữ bệnh nhân lại để nghiên cứu chứ không có giải pháp chữa trị nào. Một nhân viên tổ chức không chính phủ tại Việt Nam, giấu tên, cho biết vì bất lực trong việc chữa trị và lợi dụng bệnh nhân để thí nghiệm chữa trị, cho đến nay đã có hàng chục người tình nghi mắc bệnh, được đưa tới bệnh viện, đã tìm cách trốn về nhà.

Nhận được cảnh báo của WHO về tình trạng đời sống nghèo khổ và mất vệ sinh của dân chúng trong vùng, Bộ y tế đã phải tìm cách thay đổi để tránh bị chỉ trích nặng nề. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chiến dịch vệ sinh môi trường tại khu vực xuất hiện bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã hoàn tất. Ngành y tế đã thay toàn bộ màn, chiếu mới và cấp thuốc, khoáng chất, vitamin cho 386 gia đình, với 1.486 người. Sắp tới đây, chuyên gia của Viện Dinh dưỡng sẽ trở lại Quảng Ngãi tập trung nâng cao thể trạng cho người dân.

Tin hành lang cho biết, Hà Nội đã cử cán bộ chính trị đến gặp các chuyên gia y tế và gợi ý là nên tìm hiểu theo hướng là do dioxin, loại hoá chất khai quang của Hoa Kỳ, trong chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên lời gợi ý này đã bị nhanh chóng bác bỏ. Một trong những chuyên viên y tế của đoàn nghiên cứu ở Quảng Ngãi, nói với thông tín viên SBTN tại miền Trung rằng “chúng tôi đã nói với họ rằng các nghiên cứu đều không thấy có gì dính gì đến dioxin cả”.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}