HÀ NỘI CHO PHỔ BIẾN BẢN DỰ THẢO NGHỊ ÐỊNH QUẢN LÝ INTERNET

@ 13 June 2012 03:21 PM
Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã cho phổ biến bản dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và nội dung thông tin trên mạng, đã được công bố trên trang mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông VC ngày hôm qua. Nghị định sẽ liên quan đến tất cả những ai cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và trao đổi thông tin trên mạng. Văn bản dài 30 trang, gồm 5 chương với rất nhiều điều khoản, nhiều điều cấm mà hàng chục triệu người Việt Nam liên quan cần nghiên cứu kỹ. Trọng tâm nổi bật của Nghị định là vấn đề AN NINH MẠNG, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và phòng chống tội phạm trên mạng, phòng ngừa, phát giác, ngăn chặn, đấu tranh chống các hành vi sử dụng, lợi dụng Internet và cung cấp thông tin trên mạng để xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội và lợi ích của công dân; phòng, chống lộ, mất bí mật nhà nước qua mạng; điều tra và truy tố tội phạm mạng.

Các nhà dân chủ trong nước cho rằng nghị định này giống như là điều 88 luật hình sự nhưng nhắm vào Internet nhiều hơn, và nếu dự thảo Nghị định này được thông qua và áp dụng thì toàn bộ hệ thống tạm gọi là thông tin lề trái bấy lâu nay như cửa ngõ mở ra với nền báo chí văn minh, với những blog được yêu mến có số người đọc vượt xa các tờ báo chính thống, đều bị quy kết vi phạm luật, có thể sẽ bị kiểm duyệt để trở về số phận chung với hơn 700 tờ báo lề phải dưới sự chỉ huy của nhà nước.

Trước đây một số Dân biểu Hoa Kỳ đã lên tiếng lo ngại về nghị định này, và ngay cả Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng kêu gọi Việt Nam nên mở rộng quyền tự do về Internet. Các tổ chức báo chí quốc tế đã liệt kê Việt Nam là một trong những nước đàn áp Internet nhất trên thế giới không thua gì Trung cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}