HẢI PHÒNG TRÀN NGẬP LAO ÐỘNG TRUNG CỘNG

@ 13 June 2012 03:22 PM
Tin Hải Phòng - Nguồn tin từ báo chí trong nước tiết lộ dự án Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng ở xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên được bắt đầu từ tháng 11 năm 2005. Ðây là dự án do nhà thầu Trung Cộng và Nhật Bản thực hiện cung ứng, thi công và lắp đặt toàn bộ máy móc cho nhà máy nhiệt điện 1 và nhà máy nhiệt điện 2. Ðể hoàn thành dự án, số lượng công nhân có mặt trên công trường luôn bảo đảm ở con số 2 đến 3000 người.

Trên lý thuyết, dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Hải Phòng sẽ giải quyết được hàng chục ngàn việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Trưởng phòng hành chính, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng cho biết có thời điểm phía nhà thầu Trung Cộng đưa sang hơn 2000 lao động phổ thông. Hiện số công nhân Trung Cộng đang lao động tại công trường nhà máy số 2 gần 1300 người. Còn theo số liệu báo cáo từ phía Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng gửi Công an huyện Thủy Nguyên, con số này gần 1500 người. Ðây là số người được Sở Lao động Hải Phòng cấp giấy phép lao động 1 năm. Tuy nhiên qua kiểm tra bước đầu phát giác ra một số người Trung cộng sang lao động tại công trường không có giấy tờ tùy thân, nhưng con số chính thức thì chưa ai thống kê nổi.

Do lao động của Trung Cộng áp đảo về lực lượng, nên số ít lao động người Việt Nam may mắn tìm được việc ở đây cũng luôn bị xử ép mà không biết kêu ai. Một công nhân Việt Nam cho biết ông cùng nhiều lao động Việt Nam khác được trả 100.000 đồng một ngày. Trong khi đó, mức lương thấp nhất của lao động phổ thông Trung Cộng cũng cao hơn nhiều so với lao động Việt Nam, khi cùng làm một công việc như nhau.

Một bảo vệ người Việt Nam tại khu chung cư My Sơn cho biết anh được nhà thầu Trung Cộng trả 1.5 triệu đồng một tháng không có phụ cấp. Mới đây, nhà thầu đưa sang một bảo vệ người Trung Cộng, mức lương của họ tính ra tiền Việt Nam khoảng 10 triệu đồng một tháng, cao gấp gần 7 lần so với tiền lương của bảo vệ người Việt Nam.

Ðại diện Sở Lao động Hải Phòng cho biết tính đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước sử dụng lao động là người nước ngoài. Số lượng người nước ngoài được cấp giấy phép lao động tính hết tháng 5 là 2206 người, trong đó riêng người Trung Cộng chiếm 87%. Ðiều đáng nói là chính các cán bộ Cộng sản Việt Nam thú nhận số đơn vị đến làm thủ tục rất ít, số lao động là người nước ngoài biến động rất bất thường, cho nên họ về nước, nhà nước không hay biết và số người mới đến theo nhiều con đường khác nhau thâm nhập vào Hải Phòng, nhà nước CSVN cũng biết gì cả.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}