MÃI LỰC TRONG DÂN CHÚNG GIẢM MẠNH, KINH TẾ TRÌ TRỆ, HÀNG LÀM RA KHÔNG NGƯỜI MUA

@ 15 June 2012 05:06 AM
Tin Sài Gòn - Phúc trình mới nhất của hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam cho thấy, 50% sản lượng của các công ty sản xuất phải biến thành hàng tồn kho vì sức tiêu thụ quá chậm chạp. Lời tiết lộ của ông Cao Sĩ Kiêm, chủ tịch hiệp hội này nói hàng ngàn loại hàng hóa ở Việt Nam, từ xe hơi cho đến thực phẩm đang chứa đầy ắp trong kho hàng các công ty thương mại vì người dân không có tiền mua. Ông này cũng nói người dân nhịn cả ăn uống, bớt mua các nhu yếu phẩm, kể cả nước mắm vì thiếu tiền. Tình trạng này đã tạo ra một loạt hậu quả dây chuyền xảy ra: sản xuất đình đốn, công nhân thất nghiệp và vì vậy mà trộm cướp hoành hành khắp nơi.

Tin cho biết các công ty sản xuất nước mắm lớn tại thành phố Nha Trang cũng đã bắt đầu giảm sản lượng. Hiệp Hội Nước Mắm Nha Trang xác nhận tin này và cho biết nhiều xưởng làm nước mắm đang hoạt động cầm chừng vì tình trạng ứ đọng sản phẩm hiện nay.

Phúc trình của Ngân hàng HSBC của Hong Kong báo động về tình trạng đình đốn trầm trọng của các hãng xưởng ở Việt Nam. Theo phúc trình của HSBC, tất cả các ngành sản xuất ở Việt Nam, từ máy móc, dệt may, giày, giấy, nhựa, ô tô, xe gắn máy cho đến các ngành thực phẩm đã phải giảm ít nhất 50% sức sản xuất. Một số công ty đang dở sống dở chết vì đã giảm giá đến tận đáy vẫn không bán được hàng.

Ðể cứu lấy các ngành sản xuất, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam khuyến khích các ngân hàng thương mại cho các công ty sản xuất vay vốn với lãi suất thấp. Tuy nhiên biện pháp này khó có thể áp dụng vì nhiều công ty đã thế chấp hàng hóa nguyên liệu để vay tiền, tung vào sản xuất. Nay họ không thể lại dùng hàng hóa đã được sản xuất mà thế chấp để vay tiền, vì như vậy là thế chấp hai lần cùng một loại vật liệu.

Khi mãi lực trong dân chúng suy giảm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia. Một khi người Việt hải ngoại cắt giảm số Ðô La gửi về Việt Nam thì mãi lực trong dân chúng sẽ giảm nhanh chóng, đưa đến nền kinh tế của chế độ bị trì trệ rồi nhanh chóng suy sụp và đó là điều không tránh được.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}