MỸ ÐƯA VŨ KHÍ TỐI TÂN NHẤT ÐẾN THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 15 June 2012 06:00 AM
{nl}

Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hoa Kỳ sẽ đưa những chiến hạm và máy bay tân tiến nhất đến khu vực châu Á Thái Bình Dương, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết như trên trong một phỏng vấn tại trụ sở của Hạm đội Thái Bình Dương ở Hawaii ngày hôm qua. Khi được hỏi về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định sẽ điều động 60% hạm đội hải quân Hoa Kỳ tới Thái Bình Dương cho tới năm 2020, Ðô đốc Hải quân Cecil Haney khẳng định đó không chỉ là những con số mà còn là nền tảng và máy móc hiện đại. Ðô đốc Haney lấy ví dụ về một số tàu chiến tân tiến sẽ được trang bị ở đây như loại tàu chiến đấu ven bờ có thể hoạt động tại các hải phận nông hơn so với nhiều loại chiến hạm khác.

Mỹ dự định bắt đầu đưa một trong số những tàu loại này đến Singapore năm tới. Về máy bay thì EA-18G có thể làm nhiễu các hệ thống phòng không của đối phương cũng như bay nhanh hơn tốc độ âm thanh. Ông Haney cho hay các phi đội của loại máy bay này sẽ được đưa tới khu vực châu Á Thái Bình dương gần đây. Ngoài ra còn có tàu ngầm hạch tâm lớp Virginia là loại tàu ngầm tối tân nhất của Hải quân Mỹ. Một số chiếc loại này đang hoạt động tại Trân Châu Cảng.

Hải quân Mỹ hiện có khoảng 285 chiến hạm hiện diện ở Ðại Tây Dương và Thái Bình Dương, trong đó một số chiếc sẽ nghỉ hưu và không thay thế vào năm tới. Mỹ đang có 11 hàng không mẫu hạm, trong đó 6 chiếc thực hiện nhiệm vụ tại Thái Bình Dương. Chiến lược quân sự mới của Mỹ là sự mở rộng chính sách thời cựu Tổng thống George W. Bush hồi năm 2006, theo đó Hải quân Mỹ sẽ có 60% số tàu ngầm được đưa sang hoạt động ở Thái Bình Dương. Ðến nay, các tàu ngầm của Mỹ vẫn được chia đều ở Ðại Tây Dương và Thái Bình Dương. Thời kỳ chiến tranh lạnh, Hải quân Mỹ giữ 60% tàu ngầm ở Ðại Tây Dương như một biện pháp đối phó với Liên Xô.(SBTN)