MỸ, NHẬT, NAM HÀN TẬP TRẬN CHUNG TRÊN BIỂN, TRUNG CỘNG LỚN TIẾNG PHẢN ÐỐI

@ 15 June 2012 06:03 AM
{nl}

Tin Hoa Thịnh Ðốn - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm nay thông báo cuộc tập trận chung dự trù diễn ra trong hai ngày 21 và 22 tháng này tại khu vực phía nam bán đảo Triều Tiên. Mục tiêu đề ra nhằm nâng cao khả năng phối hợp về thông tin và can thiệp với lực lượng hải quân Nhật Bản và Nam Hàn trong trường hợp xảy ra thiên tai hay các biến cố về an ninh.

Theo tin của tờ Japan Daily Press, cuộc tập trận giữa hải quân ba nước Mỹ, Nam Hàn, Nhật Bản sẽ diễn ra ở ngoài hải phận của các nước trong vùng. Một khi hoàn tất cuộc tập trận trên, Mỹ và Nam Hàn sẽ tiếp tục cuộc thao diễn tại khu vực Hoàng Hải từ ngày 23 đến 25 tháng 6. Hoa Kỳ đang tập trung nỗ lực tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương đề phòng khả năng đối phó với các cuộc tranh chấp có thể diễn ra và có thể liên quan đến những nước như Trung Cộng hay Bắc Hàn. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nam Hàn và Nhật Bản rất lo ngại vì những hành động khiêu khích của Bắc Hàn và trước những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang có ý định tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạch tâm.

Ngoài ra còn phải kể đến tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Nhật Bản và Trung Cộng tại quần đảo Senkaku mà Trung Cộng gọi là Ðiếu Ngư. Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Lưu Vi Dân đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận hải quân khi cho rằng hành động như vậy sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực này. Trung Cộng cho rằng cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước Châu Á Thái Bình Dương, cần có những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và ở Ðông Bắc Á, thay vì đối đầu.(SBTN)