BỆNH VIÊM PHỔI VÀ BỆNH TIÊU CHẢY GÂY TỬ VONG NHIỀU NHẤT CHO TRẺ EM

@ 15 June 2012 06:06 AM


Tin Hà Nội - Cũng trong ngày hôm nay, Quỹ Nhi Ðồng Liên Hiệp Quốc UNICEF cho biết bệnh tiêu chảy và viêm phổi là những bệnh gây tử vong cao trong trẻ dưới 5 tuổi tại Việt Nam, mặc dù đây là những bệnh hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm dễ dàng. Tiêu chảy và viêm phổi ở trẻ dưới 5 tuổi vốn là hai căn bệnh không còn lạ với y học thế giới, và với rất nhiều bà mẹ thì đây cũng không phải là hai căn bệnh khó chữa.

Bà Nabila Zaka, chuyên gia về sức khỏe bà mẹ và trẻ nhỏ của tổ chức này cho biết vấn đề thực sự trầm trọng. Bệnh tiêu chảy và viêm phổi là những bệnh có thể chữa được dễ dàng và có thể kiểm soát được. Nhưng thực tế khi làm thống kê thì vẫn thấy có đến 30% số trẻ dưới 5 tuổi chết vì các bệnh này và không thể có lý do biện minh nào cho vấn đề này. Số trẻ dưới 5 tuổi tử vong phần lớn xảy ra ở các vùng sâu vùng xa, trong cộng đồng dân cư nghèo nơi điều kiện vệ sinh kém và thiếu các cơ sở y tế chăm sóc, các bà mẹ không được trang bị kiến thức đầy đủ để đối phó với hai căn bệnh này. Ðó là những bà mẹ không được học hành đầy đủ, thiếu thông tin, không biết đọc và không có internet.

Ở nhiều vùng người dân không có nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn, phân của trẻ kết hợp với ruồi nhặng có thể mang bệnh truyền nhiễm cho trẻ. Con số thống kê của Liên Hiệp Quốc cho thấy năm 1990, tỷ lệ tử vong trong trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam là 51 trên 1,000 trường hợp. Con số này vào năm 2010 đã xuống còn 23 trên 1,000 trẻ. Tuy nhiên trong số 34,000 trẻ dưới 5 tuổi tử vong hàng năm ở Việt Nam vẫn còn có đến 10,000 trường hợp là do viêm phổi và tiêu chảy.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}