NHÀ VƯỜN THẢ DỪA Ế TRÔI SÔNG

@ 16 June 2012 07:11 PM


Tin Bến Tre - Chưa đầy một năm, dừa Bến Tre mất giá đến 90%. Các chủ vườn buộc phải đốn bỏ ít nhất 20 mẫu dừa, thả dừa trái trôi sông, ai muốn lượm thì lượm. Ðó là tình cảnh ai cũng thấy đang diễn ra tại tỉnh Bến Tre. Báo chí cho biết giá mỗi chục dừa từ 120,000 đồng tương đương 6 đô sụt còn 12,000 đồng, tương đương 60 cent. Với giá này, chủ vườn cần bán 100 trái dừa khô mới mua được một ký thịt heo, và khoảng 200 trái dừa mới mua nổi một ký lô thịt bò. Tuy nhiên giá dừa tại tỉnh Bến Tre sụt thê thảm mà không ai muốn mua. Trái dừa chín héo trên cành tự động rụng xuống và không ai buồn nhặt.

Một chủ vườn dừa ở xã Lộc Thuận thuộc huyện Bình Ðại, Bến Tre cho biết đã phải đổ dừa cạnh bờ sông vì trong nhà không còn chỗ chứa. Ðây là xã được quy hoạch hóa hiện có 700 hecta đất trồng dừa, chiếm 99% đất nông nghiệp. Giá dừa rớt thê thảm khiến nông dân quay lưng, họ đốn bỏ hàng chục hecta dừa để đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm trở lại. Cũng theo nguồn tin này, giá dừa còn sụt giảm hàng loạt tại các tỉnh Trà Vinh, Cà Mau.

Dừa trồng được chất đầy kho, đầy nhà của chủ vườn, lan ra khắp các bờ sông. Người ta ước tính sản lượng dừa của tỉnh Bến Tre tăng thêm 40% so với năm ngoái, nay không biết bán đi đâu và bán cho ai. Phần lớn công ty chế biến cũng tràn ngập dừa dự trữ. Dừa để lâu quá ba tháng bị lên mộng coi như hết xài, cuối cùng một số chủ vườn đành thả dừa trôi sông.

Thủ phạm gây nên tình cảnh điêu đứng cho các chủ vườn dừa Bến Tre không ai khác thương nhân Trung Cộng. Một chủ vườn cho biết trước đây thương buôn Trung Cộng lặn lội từng nhà vườn đặt cọc tiền mua dừa, bao nhiêu cũng mua. Thấy dừa trồng sinh lợi nhanh, nông dân Bến Tre đổ xô lên líp trồng dừa. Ðúng vào lúc sản lượng dừa tăng nhanh từ đầu năm đến nay, thương buôn Trung Cộng lại biệt tăm, không chịu mua bán. Thế là dừa ối đọng, rớt giá và cuối cùng trở thành món hàng trôi sông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}