TRANH CHẤP BIỂN ÐÔNG LÀM ẢNH HƯỞNG KINH TẾ BIỂN, HÀNG LOẠT TÀU CÁ Ở KIÊN GIANG NẰM Ụ

@ 18 June 2012 10:46 PM


Tin Ðà Nẵng - Hôm qua tại Ðà Nẵng đã diễn ra hội thảo Kinh nghiệm phát triển hợp tác xã nghề cá thế giới và Việt Nam, do Hợp tác xã nghề cá quốc tế ICFO, Liên minh Hợp tác xã quốc tế ICA và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức với sự tham dự của gần 10 quốc gia. Tại hội thảo, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam cho biết Hà Nội có kế hoạch phát triển đến năm 2020 với mục tiêu kinh tế biển sẽ đóng góp 50 đến 53% vào GDP, đưa Việt Nam trở thành quốc gia giàu mạnh về biển.

Hợp tác xã nghề cá không chỉ đóng góp cho phát triển kinh tế mà còn rất quan trọng trong bảo vệ chủ quyền an ninh biển. Tuy nhiên trao đổi với báo chí, nhân vật này thú nhận những tranh chấp trên biển Ðông vừa qua như việc bắt ngư dân, bắt tàu, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế biển.

Cho đến nay nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã hoàn toàn bất lực trước vấn đề này và chỉ biết lên tiếng phản đối xuông mà không có bất cứ một hành động nào khác để chống đối quan thày Trung cộng.

Trong khi đó tại Kiên Giang, tin cho biết hàng trăm chủ tàu đánh cá Kiên Giang quyết định cho tàu nằm bờ hơn 20 ngày qua. Càng đi biển, càng lỗ, đó là lời tuyên bố của ông chủ tịch Hội Nghề Cá thành phố Rạch Giá. Nhân vật này cho biết tất cả mọi chi phí dùng cho tàu cá ra khơi như xăng dầu, nước đá ướp cá, ngư cụ, lưới đánh cá đều tăng vọt thời gian qua, trong khi giá hải sản các loại như cá, mực đều giảm sụt đến 60 đến 70%. Vì thu không đủ để bù đắp các khoản chi bỏ ra khiến tất cả các chủ tàu đánh cá quyết định neo tàu ở bến trên hai mươi ngày qua.

Cũng vì tình trạng này, một công ty thực phẩm đóng hộp ở Kiên Giang cũng đã bị ảnh hưởng dây chuyền. Công ty này buộc phải hủy bỏ một hợp đồng sản xuất 15 tấn cá đóng hộp vì thiếu nguyên liệu. Mới đây, iá tôm hùm tại hải phận miền Trung sụt từ 2.8 triệu đồng xuống còn 800,000 đồng mỗi ký, tương đương với 104 đô và 40 đô, đây là mức giá thấp nhất từ nhiều năm nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}